Cước tàu biển tăng gấp đôi, hãng báo giá theo tuần

09/06/2024 09:34

Theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tính đến đầu tháng 6/2024, cước tàu ở nhiều tuyến quốc tế đã tăng 100% so với tháng 3/2024, thậm chí các hãng tàu còn báo giá cước theo tuần thay vì 1 tháng như trước đây.

Chia sẻ với các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết đang đau đầu vì giá cước tàu biến tăng cao gấp đôi trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Phan Minh Thông - Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh thông tin: Tính đến đầu tháng 6 này, cước tàu ở nhiều tuyến đều tăng thêm đến 100% so với thời điểm tháng 3. Đặc biệt, hàng đi Mỹ tăng hơn gấp đôi, container 40 feet hồi tháng 3 là 2.950 USD thì nay tăng lên tới 7.350 USD.

"Tiêu, cà phê, cước tàu biển tăng sốc nên nếu có hàng xuất, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ. Tuy nhiên, để có tàu thời điểm này cũng không dễ", ông Thông nói.

Cước tàu biển tăng gấp đôi, hãng báo giá theo tuần- Ảnh 1.

Cước tàu biển đang tăng nhanh gây khó cho hoạt động xuất khẩu. Ảnh: Internet

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, giá cước tàu biển tăng cao đang gây khó cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tàu thiếu hụt. Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến 1 tháng, nay chỉ báo giá theo tuần.

Nguyên nhân khiến cước tàu biển tăng, theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics là chiến tranh đang làm ảnh hưởng giá cước tàu biển trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8 khiến các nhà xuất khẩu nước này đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn. Nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn để lấy chỗ trên tàu. Hiện, Trung Quốc sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD nên không thể cạnh tranh.

Hiện tại, do thương nhân Trung Quốc trả giá cao hơn nên các hãng tàu ưu tiên xử lý khối lượng hàng hóa có nguy cơ bị áp thuế cao đang tồn tại cảng ở Singapore và Dubai, điều này gây nên tình trạng thiếu tàu ở các tuyến khác cũng như các thị trường nhỏ.

Một nguyên nhân khác khiến giá cước tàu biển tăng được các doanh nghiệp cho biết, do vào mùa cao điểm và chiến tranh Biển Đỏ nên tàu buộc phải đi đường vòng, mất thêm nhiều thời gian. Vì thế các doanh nghiệp cũng đang tranh thủ nhập hàng tích trữ để bán dịp lễ Noel, dẫn tới giá cước tăng, khan hiếm container rỗng.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết đang thảo luận để tìm cách giảm bớt chi phí cước tàu. Ngoài ra, họ có thể sẽ phải tạm ngưng xuất khẩu với những đơn hàng kém quan trọng, hoặc xin giãn thời gian giao hàng.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Cước tàu biển tăng gấp đôi, hãng báo giá theo tuần" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.