Cụm cảng Cái Mép lọt Top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới

07/06/2024 09:01

Cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tăng thêm 5 bậc so với năm 2023 và được xếp hạng cao hơn nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới.

Theo Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - chỉ số hoạt động cảng container) do Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố, cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được xếp hạng thứ 7 CPPI (theo cách tính cho 5 kích cỡ tàu) và xếp thứ 8 (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó). Cảng đứng sau vị trí xếp hạng của các cảng Yangshan (Trung Quốc), Salalah (Oman), Cartagena, Tangier Mediterranean và Tanjung Pelepas (Malaysia).

Cụm cảng Cái Mép lọt Top 7 cảng container hiệu quả nhất thế giới- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với thành tích này, cảng Cái Mép đã vươn lên 5 bậc so với năm 2023 (xếp loại thứ 12) và được xếp hạng cao hơn nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới là Yokohama - Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông - Trung Quốc (thứ 15), Singapore (thứ 17).

Điểm đáng chú ý năm nay, cảng biển Hải Phòng cũng vươn lên vị trí thứ 70, lọt Top 100 cảng container hoạt động hiệu quả toàn cầu. Năm ngoái, cảng biển Hải Phòng được xếp hạng thứ 140.

Báo cáo về Chỉ số CPPI là báo cáo thường niên được công bố lần đầu tiên vào năm 2021, với mục đích đưa ra số liệu để đánh giá về hiệu quả hoạt động của các cảng container trên toàn cầu. Từ con số 351 cảng được đánh giá trong ấn bản đầu tiên, đến báo cáo năm nay tổng số cảng đã tăng lên 405 cảng.

Chỉ số CPPI là chỉ số đo lường trên dữ liệu thời gian tàu cập và làm hàng tại các cảng biển, bao gồm thời gian tàu hành trình trên luồng hàng hải vào cảng, thời gian tàu nằm tại bến cảng để xếp dỡ hàng container, năng suất xếp dỡ hàng tại cảng, tổng lượng hàng/chuyến cập cảng cũng như thời gian tàu rời cảng để quay ra luồng và tiếp tục hành trình.

Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, các yếu tố về tàu lớn (tiết kiệm nhiên liệu hơn) và yếu tố công nghệ thông tin số hóa cũng được tính đến.

Chỉ số này như một cơ sở tham khảo cho các bên liên quan trong nền kinh tế toàn cầu, từ chính quyền, nhà điều hành cảng, chính phủ, hãng tàu, chủ hàng cùng các tổ chức liên quan tới chuỗi cung ứng để có những định hướng phát triển phù hợp.

Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) nằm tại khu bến Cái Mép, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng có độ sâu trước bến tối thiểu - 16,5m với 600m cầu bến và diện tích 48ha. Cảng có công suất đạt hơn 1,1 triệu Teu. Về trang thiết bị, cảng có 6 cẩu bờ kích thước Super Post-Panamax (22+1 hàng container), thiết bị gắp dỡ container rỗng, thiết bị gắp dỡ container nặng, xe rơ-mooc chuyên dụng, 15 cẩu khung (RTG)...

 

Minh An (t/h)