Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp

29/09/2023 08:25

Nhằm tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng DN và người nộp thuế (NNT), mới đây, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc về thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế Hà Nội với chủ đề “Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Tại Chương trình hỗ trợ trực tuyến, với mong muốn lắng nghe, nắm bắt những vướng mắc trong thực thi chính sách thuế và kịp thời tháo gỡ, giúp DN, NNT vượt qua thách thức, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, các chuyên gia về thuế của Cục Thuế Hà Nội và 25 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trực thuộc Cục Thuế đã đối thoại trực tuyến qua website, giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ DN, NNT.

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Vũ Mạnh Cường cho biết, những tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội. Nền kinh tế trong nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng cũng gặp những thách thức khi phải đối mặt với sức ép lạm phát dẫn đến các yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh của DN tiếp tục có xu hướng tăng...

Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Vũ Mạnh Cường cho biết, trong quá trình hiện thực hoá Tuyên ngôn ngành Thuế "Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính – Đổi mới", Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa Cơ quan Thuế các cấp. Ảnh:

Trước những khó khăn, thách thức của kinh tế - xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sát sao chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 27/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cùng nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ DN và người dân với quyết tâm tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế theo mục tiêu đã đề ra.

Với tinh thần đó, để nhằm tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng DN, NNT vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm, có hiệu quả các chính sách mới của Trung ương và TP Hà Nội, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm, gia hạn, các gói hỗ trợ đến NNT, để toàn bộ NNT trên địa bàn được tiếp cận và thụ hưởng kịp thời, đúng quy định.

"Đây là chương trình hỗ trợ trực tuyến lần 2 trong năm 2023 trên cơ sở tiếp nối thành công của hội nghị lần 1 ngày 09/3/2023. Chúng tôi hy vọng đây thực sự là kênh hỗ trợ đắc lực cho gần 200.000 DN và các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, NNT trên địa bàn Thủ đô" - Cục trưởng Vũ Mạnh Cường nhấn mạnh.

Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp - Ảnh 2.

Tại Chương trình hỗ trợ trực tuyến, các cán bộ, công chức tại các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Thuế Hà Nội đã tiếp nhận và trực tiếp giải đáp các vướng mắc của NNT. Ảnh: TD

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao Cục Thuế đã tổ chức chương trình đối thoại, tương tác trực tiếp với doanh nghiệp, người nộp thuế. Qua sự tương tác nàyngười nộp thuế hiểu đúng những vấn đề cần phải thực hiện trong pháp luật về thuế. Phó Chủ tịch VCCI cũng mong muốn rằng những hỗ trợ này sẽ được tiến hành thường xuyên bởi vì chính sách thuế đang được bổ sung, chỉnh sửa theo từng giai đoạn cho nên rất cần cơ quan Thuế cập nhật, tập huấn, đảm bảo người nộp thuế biết, tuân thủ và thực hiện được nghĩa vụ của mình với công tác thuế.

Người đứng đầu Cục Thuế Hà Nội cho biết, trong quá trình hiện thực hoá Tuyên ngôn ngành Thuế "Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính – Đổi mới", Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa Cơ quan Thuế các cấp. Cùng với đó đã triển khai tích cực và có hiệu quả các ứng dụng công nghệ số trong quản lý thuế, góp phần giúp DN, NNT giảm bớt chi phí tuân thủ và thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp - Ảnh 3.

Hướng dẫn sử dụng ETAX Mobile.

Trong tiến trình chuyển đổi số, Cục Thuế Hà Nội tích cực triển khai các đề án, chuyên đề của Chính phủ, Tổng cục Thuế, cụ thể:

Hoàn thành triển khai hoá đơn điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền làm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế cũng như quản lý nhà nước nói chung.

Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân trên toàn địa bàn để tiến tới đồng bộ toàn bộ dữ liệu mã số thuế cá nhân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử theo đúng tinh thần của Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho cá nhân, người nộp thuế tiến tới thực hiện 100% các thủ tục hành chính về thuế thông qua ứng dụng Thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile.

Cập nhật dữ liệu thường xuyên tại Chuyên mục Bản đồ số hộ kinh doanh trên website https://hanoi.gdt.gov.vn/ của Cục Thuế TP Hà Nội giúp NNT hay các cơ quan chức năng có thể tra cứu, tìm kiếm, đồng thời phục vụ công tác quản lý thuế khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.

Triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bao quát đầy đủ các nhóm đối tượng phát sinh hoạt động kinh doanh thương mai điện tử nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Nhật Hà