COVID-19 có thể gây đột quỵ ở người trưởng thành

23/04/2020 20:59

Theo CNN, các bác sĩ Mỹ cảnh báo hôm 22/4, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy mắc COVID-19 có thể là nguyên nhân gây ra các cục máu đông bất thường và hậu quả của hiện tượng này có thể tiên đoán được là các cơn đột quỵ.

Bác sĩ Thomas Oxley - một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở New York, Mỹ và các đồng nghiệp đã đưa ra chi tiết về vấn đề này trong 5 ca COVID-19 mà họ trực tiếp đều trị. Tất cả bệnh nhân đều dưới 50 tuổi, đều có triệu chứng COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng nào. 

Theo bác sĩ Thomas Oxley, tất cả bệnh nhân đều cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV2. Trong số 5 bệnh nhân có 2 người trì hoãn việc gọi xe cứu thương. Các bác sĩ khác cũng cho biết, nhiều người không muốn gọi cứu thương hoặc đến phòng cấp cứu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến hệ thống y tế ở nhiều nơi bị quá tải. 

COVID-19 có thể gây đột quỵ ở người trưởng thành độ tuổi ngoài 30 đến ngoài 40

 

Trong bài viết công bố trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine, nhóm nghiên cứu cho biết, trong 12 tháng trước, mỗi 2 tuần nhóm điều trị cho trung bình 0,73 bệnh nhân ở độ tuổi dưới 50 bị tắc nghẽn mạch máu lớn. Nghĩa là chưa tới 2 người trong một tháng. 

Các nhà nghiên cứu lưu ý, tắc nghẽn ở mạch máu lớn gây tổn hại nghiêm trọng nếu không xử lý ngay lập tức. Ít nhất 1 bệnh nhân trong nghiên cứu đã tử vong, còn những người khác đang điều trị ở cơ sở phục hồi chức năng, chăm sóc đặc biệt hoặc trong các khoa về đột quỵ. Chỉ có một bệnh nhân đã trở về nhà nhưng cần chăm sóc tích cực, bác sĩ Oxley cho hay. 

"Điều trị hiệu quả nhất cho tắc mạch máu lớn là xử lý cục máu đông, nhưng việc này phải được thực hiện trong vòng 6 giờ và đôi khi trong vòng 24 giờ" - bác sĩ Oxley nói.

Theo bác sĩ người Mỹ, nhóm nghiên cứu của ông muốn cảnh báo rằng, những người đang tự cách ly do mắc COVID-19 cần tự theo dõi các triệu chứng và gọi cấp cứu ngay nếu có bất cứ tín hiệu nào về khả năng đột quỵ. 

Theo Thiên Trường

"https://thuonghieucongluan.com.vn/covid-19-co-the-gay-dot-quy-o-nguoi-truong-thanh-a95896.html"

Bạn đang đọc bài viết "COVID-19 có thể gây đột quỵ ở người trưởng thành" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.