Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường lắp đặt công tơ đo đếm từ xa

12/11/2020 16:10

Để từng bước hiện đại hóa ngành điện, trong đó việc lắp đặt công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được Công ty Điện lực Thanh Hóa hết sức quan tâm, tăng cường triển khai áp dụng và được thực hiện từng bước, có lộ trình phù hợp.

Đưa ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR) được hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ điện sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung (DCU).

Nhận thấy lợi ích từ việc triển khai công tơ điện tử và thu thập chỉ số công tơ từ xa không chỉ mang lại hiệu quả trong công tác sản xuất kinh doanh điện năng của ngành điện mà còn mang lại lợi ích cho khách hàng và xã hội. Cụ thể, công tơ điện tử giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý, tính toán hóa đơn tiền điện, góp phần tăng năng suất lao động. Đây còn là công cụ hữu hiệu để dự báo, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ phục vụ thị trường điện; giám sát và giảm tổn thất điện năng, giảm vi phạm gian lận về điện, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây để nâng cao độ an toàn lưới điện. Công tơ điện tử còn giúp cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng, cung cấp đầy đủ công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng. Việc thay thế hoàn toàn miễn phí vì lợi ích chung của cả ngành điện, người dân và xã hội...

Công nhân kiểm tra thiết bị trước khi lắp đặt ( Ảnh: PC Thanh Hóa)
Công nhân kiểm tra thiết bị trước khi lắp đặt ( Ảnh: PC Thanh Hóa)

 

Theo đó, ngay sau khi có công văn chỉ đạo số 472/EVNNPC-VT ngày 7/02/2020 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc sử dụng công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa kế hoạch năm 2020, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo, triển khai đến các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh về chủ trương và lộ trình thay công tơ điện tử, UBND tỉnh đã có công văn 14732/UBND-CN ngày 21/10/2020 về việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử trên địa bản tỉnh gửi các UBND huyện, thị xã, thành phố. Công ty đã có công văn gửi các Điện lực phối hợp với các UBND huyện, thị xã, thành phố để triển khai các yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tính đến nay công ty đã hoàn thành tiến độ các đợt triển khai lắp đặt với 27.102 công tơ đợt 1 và 15.861 đợt 2 của năm 2020. Các Điện lực trực thuộc đang tập trung lắp đặt DCU, cập nhật khách hàng lên hệ thống đo xa, để từng bước khai thác dữ liệu trên hệ thống đo xa.

Đến ngày 31/10/2020, Công ty đã tiếp tục phân bổ về cho các Điện lực được 7.578 công tơ điện tử 1 pha đợt 3 lần 1. Số lượng còn lại của đợt 3, dự kiến Tổng công ty Điện lực miền Bắc phân bổ giữa tháng 11/2020.

Các chỉ tiêu nhiệm vụ SXKD 2 tháng cuối năm 2020, Công ty cần hoàn thành kế hoạch thay định kỳ được Tổng Công ty giao đồng thời không để còn tình trạng thiết bị đo đếm hết hạn trên lưới. Trong đó: Công tơ 1 pha: 11.906 chiếc; Công tơ 3 pha: 3.705 chiếc; TI: 479 chiếc; TU: 44 chiếc. Hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử đo xa đợt 3 năm 2020 xong trước ngày 20/12/2020. Hoàn thiện lắp 2.900 điểm đo xa khách hàng TBA chuyên dùng. Hoàn thiện nâng cấp đo xa từ bán tự động lên đo xa tự động khách hàng sau TBA công cộng. Thay thế 2.300 công tơ 3 pha 1 giá các khách hàng TBA chuyên dùng bằng công tơ 3 pha 3 giá có cổng truyền thông sẵn sàng cho việc lắp đặt đo xa giai đoạn tiếp theo.

Công nhân lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa (Ảnh: PC Thanh Hóa)
Công nhân lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa (Ảnh: PC Thanh Hóa)

 

Bên cạnh đó cần chú ýtheo dõi công tác thay định kỳ thiết bị đo đếm điện năng, công tác thay công tơ điện tử và lắp đặt công tơ điển tử đo xa đợt 3 năm 2020. Theo dõi công tác hoàn thiện đo xa TBA công cộng và khách hàng TBA chuyên dùng.

Với tinh thần đoàn kết, cố gắng, nỗ lực. Tập thể lãnh đạo, CBCNV-NLĐ Công ty Điện lực Thanh Hóa quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, chính trị và an ninh quốc phòng tỉnh nhà.

PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cong-ty-dien-luc-thanh-hoa-tang-cuong-lap-dat-cong-to-do-dem-tu-xa-a118880.html"