Công an Hà Nội: 'Nếu PV tiếp cận quá giới hạn hiện trường cháy nổ, có thể gặp nguy hiểm'

22/03/2022 16:28

Theo Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, về việc phóng viên tác nghiệp tại hiện trường cháy, nổ, có thể tác nghiệp phạm vi ngoài hàng rào đã dựng.

1de7d6e91263dd3d8472-1647941249.jpg

Ngày 22/3, Công an Hà Nội tổ chức gặp mặt các đơn vị truyền thông, báo chí về công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực PCCC & CNCH trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nêu rõ, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng về Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cũng như việc phản ánh diễn biến ban đầu của các vụ cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô thời gian qua còn một số khó khăn, hạn chế.

Đó là do công tác phối hợp giữa công an với các cơ quan báo chí trong việc phản ánh diễn biến, thông tin ban đầu của các vụ cháy, nổ trên địa bàn thành phố chưa kịp thời dẫn đến thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận và quần chúng nhân dân.

Điển hình là vụ cháy lán tạm chứa vải vụn, quần áo, hàng tạp hóa tại Khu Soi Baza (thôn 6, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội ngày 30/12/2021) đã có nhiều trang báo giật tít "Cháy chợ vải Ninh Hiệp", "Cháy lớn chợ Ninh Hiệp"...

Công an Hà Nội: Nếu PV tiếp cận quá giới hạn hiện trường cháy nổ, có thể gặp nguy hiểm - Ảnh 1.

Hội nghị diễn ra sáng 22/3

Đại tá Trần Ngọc Dương nêu rõ, việc cung cấp thông tin báo chí do có quy chế phát ngôn của cơ quan, đơn vị nên việc liên hệ trả lời phỏng vấn phải được sự ủy quyền cũng như chỉ đạo theo quy định.

Mặc dù vậy một số vụ việc cụ thể như cháy, nổ thông thường có thể cung cấp thông tin cơ bản thời gian, địa điểm để phóng viên thực hiện tác nghiệp thuận lợi hơn.

Về việc phóng viên tác nghiệp tại hiện trường cháy, nổ, do yêu cầu đảm bảo an toàn cho tất cả người dân, nên mỗi nơi xảy ra sự cố đều được lập hàng rào, căng dây bảo vệ để phục vụ công tác chữa cháy và điều tra nguyên nhân.

Công an Hà Nội: Nếu PV tiếp cận quá giới hạn hiện trường cháy nổ, có thể gặp nguy hiểm - Ảnh 2.

Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội.

"Phóng viên tiếp cận có thể tác nghiệp phạm vi ngoài hàng rào đã dựng. Nếu tiếp cận quá giới hạn hiện trường cháy, nổ, phóng viên có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng bởi các cấu kiện nơi xảy cháy có thể sập đổ. Nên việc hạn chế bằng các thiết bị khoảng cách là yêu cầu của nhiệm vụ, cũng như để đảm bảo an toàn cho người dân, phóng viên tác nghiệp...”, Đại tá Trần Ngọc Dương chia sẻ.

Tại hội nghị, Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để tạo hiệu quả tuyên truyền mang tính định hướng dư luận, đơn vị đã chủ động kết nối cùng các cơ quan báo chí thành lập các nhóm zalo chung để trực tiếp lắng nghe những phản hồi từ công luận, đồng thời nhanh chóng trả lời những vấn đề mang tính thời sự.

Trên cơ sở nhóm Zalo chung, các thành viên trong nhóm có trách nhiệm cung cấp các bài viết, tư liệu, ảnh, clip ghi nhận hình ảnh của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH để kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH, từ đó lan tỏa hình ảnh người chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH thủ đô mưu trí, dung cảm, không ngại hiểm ngụy.

Công an Hà Nội: Nếu PV tiếp cận quá giới hạn hiện trường cháy nổ, có thể gặp nguy hiểm - Ảnh 4.

Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội)

Về các yêu cầu tác nghiệp, Đại tá Hiếu khẳng định, phóng viên khi tiếp cận, khai thác thông tin, hình ảnh tại hiện trường có trách nhiệm tuân thủ, chấp hành theo sự chỉ dẫn của người chỉ huy chữa cháy.

Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an 30 quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp cung cấp thêm thông tin để các cơ quan báo chí có đầy đủ thông tin phục vụ viết bài, đăng tải bài chính xác, hiệu quả; với mục tiêu không để việc đăng tải thiếu thông tin, thiếu chính xác có thể gây hoang mang trong dư luận và quần chúng nhân dân.

Hoàng Hải