Có hay không việc 'nhờn luật' của Công ty cổ phần 21?

24/03/2021 15:58

Mặc dù chỉ được cho thuê đất để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, nhưng Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng lại ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm tiến hành hoạt động sản xuất ngay cả khi đã có Quyết định xử lý vi phạm hành chính hơn một năm của UBND huyện Ba Vì?

Đó là sự việc đang được diễn ra tại Huyện Ba Vì Hà Nội. Ngày 21/5/2019, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Ba Vì đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC về trật tự xây dựng; trên cơ sở đó, ngày 27/5/2019, UBND huyện Ba Vì đã ban hành Quyết định số 1090/QĐ-XPVPHC đối với Công ty cổ phàn 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng (có trụ sở chính tại thôn Thịnh Thôn, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) vì đã có hành vi vi phạm hành chính là tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Mức xử phạt bằng tiền là 40.000.000 đồng.

Chi nhanh Công ty CP Vinaconex 21 ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm trong khu vực dân cư
Trạm trộn bê tông hoạt động không phép của chi nhánh Công ty CP Vinaconex 21 

 

Những tưởng sau khi có Quyết định xử phạt và yêu cầu đơn vị tạm dừng hoạt động đến khi có đầy đủ giấy phép mới được hoạt động tiếp Nhưng theo phản ánh của người dân cũng như thực tế mà phóng viên đã thâm nhập thì trạm trộn bê tông của Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng vẫn hoạt động bình thường các xe bồn chở xi  măng và bê tông trộn ra vào liên tục gây nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. xả thải nước thải, phát sinh bụi, tiếng ồn…và điều đặc biệt hơn đó là nguy cơ về ô nhiễm môi trường là rất cao

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận, ông Quách Văn Phong – Chủ tịch UBND xã Cam Thượng cho biết: Thời gian qua, UBND xã Cam Thượng có tham gia một số đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tại một số đơn vị, trong đó có Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị này chưa xuất trình được giấy phép xây dựng. Sau đó UBND huyện Ba Vì đã yêu cầu đơn vị nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn chưa có. Khi Phóng viên đặt câu hỏi “Với khoảng gian không phải là 1 hay 2 tháng mà đến nay đã là hơn 1 năm tại sao lại có chuyện “Nhờn luật” như vậy và vai trò của chính quyền ở đâu?” thì vị Chủ tịch  này cho hay: “Vì lực lượng cán bộ của xã còn mỏng nên không thể kiểm tra liên tục được và hơn nữa cũng đã rất nhiều lần Xã đã mời người đứng đầu Công ty đến làm việc nhưng chưa bao giờ họ đến mà chỉ cho người phụ trách ở đó làm việc “

Tiếp đó phóng viên đã có buổi làm việc với Ông Trần Văn Mạnh đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị và xây dựng huyện Ba Vì. Tại đây Ông Mạnh cũng đưa ra một số văn bản quyết định xử phạt nhưng cũng không hề lý giải được là tại sao dù đã có nhiều văn bản quyết định yêu cầu Công ty dừng hoạt động nhưng đến nay đã hơn 1 năm Công ty vẫn hoạt động ngang nhiên. Điều kỳ lạ hơn của đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị và xây dựng khi phóng viên nói là trạm trộn vẫn đang hoạt động thì ông đội trưởng còn tỏ ra ngạc nhiên và nói rằng “họ vẫn hoạt động à” và sau đó có xuống thực tế để ghi nhận và sau đó là về?

Liệu có sự “nhờn luật”

Được biết, tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính do UBND huyện Ba Vì ban hành ngày 27/5/2019 - Quyết định số 1090/QĐ-XPVPHC, thì ngoài phạt tiền còn có nội dung liên quan đến biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng  phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Nội dung quyết định nêu rõ như thế, tuy nhiên, đến nay sau thời hạn hơn 1 năm, công trình sai phạm của Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng vẫn không bị xử lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Bình – cán bộ quản lý trạm trộn bê tông tại Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng cũng thừa nhận: Thời gian qua, có các đoàn kiểm tra xuống kiểm tra tại đơn vị, nhưng chỉ nhắc nhở và không lập biên bản kiểm tra, cũng như  việc thiếu giấy phép xây dựng, hồ sơ đánh giá tác động môi trường, thời gian qua đơn vị cũng chưa tiến hành đo kiểm tra môi trường định kỳ hằng năm.Nhưng do đơn vị đã ký kết hợp đồng với đối tác cũng như việc đầu tư máy móc rất tốn kém nên không thể dừng lại và chờ giấy phép được (Bởi như Ông Bình nói thì việc xin giấy phép rất khó và không thể là 1 hay 2 năm là xin được)

Nội dung quyết định nêu rõ như thế, tuy nhiên, đến nay sau thời hạn hơn 01 năm, công trình sai phạm của Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng vẫn không bị xử lý. Dư luận đang tự hỏi rằng, với cách kiểm tra cho có (nếu đúng như thông tin do cán bộ quản lý trạm trộn bê tông tại Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng cung cấp), và cách ra quyết định xử lý vi phạm cho có… thì liệu rằng doanh nghiệp có còn coi trọng, tự giác tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của pháp luật; và liệu rằng cái sai, cái xấu trong đời sống xã hội có được loại trừ?

Và với những gì đã và đang diễn ra tại Huyện Ba Vì Hà Nội, mặc dù đã quá thời hạn ghi trong Quyết định xử lý vi phạm hành chính hơn 1 năm, tuy nhiên Công ty CP 21 – Xí nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng (đơn vị vi phạm) vẫn chưa bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Điều này khiến cho dư luận nghi ngại về tính khách quan, công tâm, minh bạch của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương… cũng như việc có hay không việc “Nhờn Luật” hay “Nhắm mắt làm ngơ của chính quyền huyện?”

Theo Tâm An – Thành Nam

"https://thuonghieucongluan.com.vn/co-hay-khong-viec-nhon-luat-cua-chi-nhanh-cong-ty-cp-vinaconex-21-a130184.html"

Bạn đang đọc bài viết "Có hay không việc 'nhờn luật' của Công ty cổ phần 21?" tại chuyên mục PHÁP LUẬT.