Có hay không việc găm hàng, tăng giá xăng dầu ở cấp vĩ mô?

16/03/2022 11:02

Giá xăng dầu trong nước thời gian vừa qua đã có 7 lần tăng giá liên tiếp, kéo giá bán lẻ mặt hàng này lên sát mốc 30.000 đồng/lít.

Có hay không việc găm hàng, tăng giá xăng dầu ở cấp vĩ mô?

Sáng hôm nay, Bộ trưởng bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã đăng đàn trả lời chất vấn những vấn đề liên quan đến tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua.

Trong phiên chất vấn này, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan ngại khi giá xăng dầu trong nước liên tục tăng nhanh, tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Điều này gây khó khăn cho đời sống của người dân, việc kinh doanh của các doanh nghiệp, gây đứt gãy chuỗi cung ứng.

Đại Biểu Nguyễn Đại Thăng đoàn Hưng Yên bày tỏ quan điểm, giá xăng dầu thế giới tăng, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn khó khăn, nhiều đại lý khiến nhiều đại lý găm hàng tăng giá, treo biển hết xăng, nhiều người dân không thể đổ xăng như trong những ngày vừa qua.

Đồng quan điểm đó, đại biểu Phạm Đăng Hòa đoàn Đồng Tháp chất vấn: Có hay không việc găm hàng tại tác đại lý xăng dầu, găm hàng ở cấp trên không buông hàng xuống cấp dưới?

Có hay không việc găm hàng, tăng giá xăng dầu ở cấp vĩ mô? - Ảnh 1.

Bộ trưởng bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Diên chia sẻ, đến thời điểm này, toàn thị trường có 17.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 16.800 cửa hàng.

Qua thanh tra của 16.800 cửa hàng bán lẻ có 211 cửa hàng có hiện tượng đóng cửa. Có nhiều lý do cho việc nhiều cửa hàng dừng bán, có cửa hàng đóng cửa sửa chữa, có cửa hàng đã báo cáo việc dừng bán nhưng cũng có những cây xăng cố tính găm hàng, chờ nâng giá.

Việc cửa hàng đóng cửa, treo biển không có nguồn cung là có thực, dù chỉ là số ít, do họ nhận xăng dầu từ Nghi Sơn nhưng việc giảm công suất khiến nguồn cung bị thiếu hụt. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, cung ứng 35% xăng dầu cả nước, giảm công suất. Ba tháng qua, nhà máy này chỉ sản xuất được tối đa 80% công suất.

"Chính vì vậy nên chúng tôi đã có phương án để chia sẻ nguồn nhập khẩu. Nếu các doanh nghiệp đầu mối nào không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử lý nghiên, đình chỉ thậm chí là rút giấy phép kinh doanh", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để đảm bảo giá xăng dầu trong nước ổn định, ông Diên tham mưu 3 biện pháp chính. Trước hết, đẩy mạnh năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Thứ hai, Bộ tham mưu Chính phú để tăng cường thêm nữa Quỹ bình ổn.

Thứ ba, Bộ tham mưu các cấp để tăng lượng dự trữ, dự phòng quốc gia. Thay vì dự trữ bằng tiền thì có thể dự trữ bằng hàng, gấp chục lần so với hiện nay.

Có hay không việc găm hàng, tăng giá xăng dầu ở cấp vĩ mô? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hiện hành tại Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex

Tại thị trường trong nước, giá mặt hàng xăng dầu đã tăng 7 lần liên tiếp. Lần gần đây nhất là hôm 11/3 vừa qua, Giá xăng E5 RON 92 tăng 2.908 đồng, RON 95 tăng 2.990 đồng, dầu hỏa tăng 3.940 đồng/lít, dầu diesel tăng 3.950 đồng/lít và dầu mazut tăng 2.520 đồng/kg.

Sau khi điều chỉnh giá, giá bán tối đa cho xăng E5 RON 92 là 28.985 đồng/lít, xăng RON 95 là 29.824 đồng/lít, dầu hỏa là 23.910 đồng/lít, dầu diesel là 25.260 đồng/lít và dầu mazut là 20.980 đồng/kg. Đây cũng là đợt tăng giá mạnh nhất của mặt hàng xăng dầu từ trước đến nay.

Mặc dù giá tăng mạnh nhưng mặt hàng xăng dầu của Việt Nam hiện thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Theo dữ liệu thống kê của quốc tế, ở Việt Nam thuộc hàng rẻ so với nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ở Đông Nam Á, Malaysia, Indonesia và Campuchia là 3 nước có giá xăng thấp hơn Việt Nam. Các nước như Singapore, Brunei, Thái Lan, Philippines, Lào và Myanmar có giá xăng cao hơn Việt Nam.

Pha Lê