Chuyên gia: Giá căn hộ ở Sài Gòn đắt gấp 2-3 lần ở Hà Nội, người dân có xu hướng đổ ra Bắc mua nhà

06/04/2022 11:13

Tại TP.HCM, chung cư quận 7 đã có giá 70-100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, vị trí tương tự tại Hà Nội là khu vực Trung Hòa Nhân Chính (cách Hoàn Kiếm khoảng 5km) hiện mức giá căn hộ chung cư đâu đó chỉ 35-55 triệu đồng/m2.

Chuyên gia: Giá căn hộ ở Sài Gòn đắt gấp 2-3 lần ở Hà Nội, người dân có xu hướng đổ ra Bắc mua nhà

“Giá bán căn hộ trung bình tại Tp.HCM đã tăng lên 64 triệu đồng/m2, tăng 9% theo quý; tại Hà Nội đã ở mức 45 triệu đồng/m2, tăng 5% theo quý”, đây là thông tin được ông Phạm Anh Khôi – Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng viện nghiên cứu thị trường Đất Xanh Services đưa ra trong buổi lễ Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý 1/2022 vừa diễn ra.

Vị chuyên gia cũng cho biết, cách đây 5-7 năm, người mua ở Hà Nội thường khen BĐS tại Sài Gòn rẻ và có xu hướng vào Nam để mua. Tuy nhiên hiện tại, giá BĐS ở Sài Gòn lại tăng hơn nhiều, gần như gấp đôi so với Hà Nội. Vì thế mà người Sài Gòn lại có xu hướng ra Bắc để mua.

Chuyên gia: Giá căn hộ ở Sài Gòn đắt gấp 2-3 lần ở Hà Nội, người dân có xu hướng đổ ra Bắc mua nhà - Ảnh 1.

Cũng trong buổi lễ công bố báo cáo, ông Vũ Cương Quyết - CEO Đất Xanh miền Bắc đánh giá thêm, giá căn hộ tại Hà Nội hiện chỉ đang bằng 1/3 tại TP.HCM.

"Tại TP.HCM, chung cư quận 7 đã có giá 70-100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, vị trí tương tự tại Hà Nội là khu vực Trung Hòa Nhân Chính (cách Hoàn Kiếm khoảng 5km) hiện mức giá căn hộ chung cư đâu đó chỉ 35-55 triệu đồng/m2. Khu vực quận 2 (TPHCM), giá chung cư đã tăng đến vài trăm triệu/m2, trong khi đó khu vực Long Biên (Hà Nội) giá chung cư cao nhất ghi nhận chỉ 80 triệu đồng/m2", ông Quyết quan sát.

Đồng thời, vị lãnh đạo Đất Xanh miền Bắc cho rằng hiện tượng giá căn hộ tăng là điều tất yếu bởi nhu cầu mua vẫn lớn và nguồn cung khan hiếm dần, quỹ đất trung tâm Hà Nội gần như không còn.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó TGĐ Property Guru Việt Nam cũng đồng thuận với quan sát trên, cho rằng giá bất động sản giữa TP.HCM và Hà Nội đang có sự chênh lệch đáng kể, đặc biệt thể hiện rõ trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Đã xuất hiện làn sóng dịch chuyển đầu tư từ miền Nam ra miền Bắc của một số nhà đầu tư cá nhân. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 khiến hiệu suất cho thuê của TP.HCM sụt giảm, riêng nhóm căn hộ và nhà phố cho thuê giảm đến 15 - 20% đã khiến nhiều nhà đầu tư muốn rút khỏi thị trường.

Trong khi giá chung cư vẫn leo thang thì tỷ lệ hấp thụ cũng ở mức cao, đều trên 80% ở cả Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, điểm đáng chú ý là càng xa trung tâm Tp.HCM, tỷ lệ hấp thụ càng cao. Ví dụ như khu vực phía Bắc TP.HCM, tỷ lệ hấp thụ lên tới 96%, tức 10 sản phẩm thì bán gần như hết cả 10 trong đợt mở bán đầu tiên. Khu vực phía Tây và phía Đông TP.HCM cũng đạt mức 91% và 94%, còn khu vực trung tâm chỉ trên 70%. Tại Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ khá đồng đều nhau ở các khu vực, khoảng trên dưới 80%. 

Chuyên gia: Giá căn hộ ở Sài Gòn đắt gấp 2-3 lần ở Hà Nội, người dân có xu hướng đổ ra Bắc mua nhà - Ảnh 2.

Ông Phạm Anh Khôi - Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng viện nghiên cứu thị trường Đất Xanh Services lưu ý, lạm phát trung và dài hạn sẽ thúc đẩy giá trị bất động tăng cao trong thời gian tới nhưng các nhà đầu tư lướt sóng thì cần rất cẩn thận trong việc đầu tư ngắn hạn.

Dự báo trong năm 2022 sẽ có khoảng 20.000 sản phẩm, và có 30.000 sản phẩm mới tung ra thị trường TP.HCM. Ở Hà Nội, nguồn cung cũng khá tương đương, khoảng 22.000 sản phẩm trong năm 2022 và 30.000 sản phẩm trong năm 2023.

Hoàng THùy