Socola Lindt, trà đá Lipton hay các sản phẩm của Nestle, Unilever là những sản phẩm bị dán nhãn của siêu thị Carrefour - chuỗi siêu thị lớn hàng đầu nước Pháp.
Carrefour đã đánh dấu 26 sản phẩm trong các cửa hàng của mình ở Pháp bằng nhãn có nội dung: "Sản phẩm này đã giảm lượng để giữ hoặc tăng giá bán cho nhà cung ứng".
Ví dụ, một chai Trà đào của Lipton thể tích đã giảm từ 1,5 lít xuống còn 1,25 lít nhưng giá thì vẫn không đổi, dẫn đến giá mỗi lít đã tăng tới 40%.
Hoặc sữa bột dành cho trẻ sơ sinh Guigoz do Nestlé sản xuất đã giảm từ 900 gam xuống 830 gam, trong khi bánh kem Viennetta của Unilever cũng bị giảm từ 350 gam xuống 320 gam.
Carrefour hành động như vậy để huy động sự ủng hộ của người tiêu dùng trong một cuộc chiến chống lạm phát.
Phía Carrefour cho biết hãng sẽ tiếp tục áp dụng dán nhãn trên mọi chi nhánh cho bất kỳ sản phẩm "giữ giá giảm lượng" cho đến khi các nhà cung cấp thay đổi. Hành động này có thể được áp dụng cho nhiều sản phẩm khác, tuy nhiên chuỗi siêu thị này chỉ giới hạn quy mô ở Pháp.
Các nhãn hàng phản hồi rằng, họ cũng không còn sự lựa chọn nào khác. Người phát ngôn của hãng socola Lindt cho biết, họ chỉ chuyển các chi phí mà họ không thể gánh được nữa cho khách hàng của mình còn người tiêu dùng thì cho rằng, họ đành phải chấp nhận bởi nhiều siêu thị có hành vi này, kể cả đối với các sản phẩm của riêng siêu thị sản xuất.
"Thu hẹp do lạm phát" (Shrinkflation) là một hiện tượng phổ biến mà các siêu thị như Carrefour gặp phải bởi các nhà cung cấp tránh bị mất doanh số cũng như giữ được hình ảnh thương hiệu.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Pháp cùng nhiều nước Châu Âu đang đối mặt với nỗi đau lạm phát khi giá tiêu dùng tăng cao, ảnh hưởng đến nhu cầu thị trường cũng như hoạt động đầu tư, kinh doanh.
Tại Mỹ, năm ngoái, câu chuyện này cũng khiến người tiêu dùng dậy sóng. Những gói bim bim Doritos mà người Mỹ rất thích ăn tự dưng nhẹ đi khoảng 14 gram nhưng giá thì vẫn y nguyên. Tinh vi hơn một chút, khi hãng bánh Oreo tại Mỹ đưa ra gói bánh phiên bản mừng sinh nhật lần thứ 110 của hãng. Hộp bánh với bao bì đặc biệt này vì thế mà có giá cao hơn hẳn so với hộp bánh bình thường. Đừng để bao bì sặc sỡ đánh lạc hướng bạn vì điều quan trọng ở đây là trong hộp đó chỉ có 24 chiếc bánh, ít hơn so với bình thường tận 12 chiếc. Bánh giảm đi mà giá thì lại tăng lên.
Việc Carrefour dán nhãn cảnh báo còn nhằm đạt được lợi thế trong cuộc đàm phán tháng 10/2023 tới đây về việc điều chỉnh giá bán với các nhà cung ứng.
"Mục đích của chúng tôi là khiến các nhà sản xuất xem xét lại chiến lược về giá của họ", Giám đốc truyền thông Stefen Bompais của Carrefour nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, CEO Alexandre Bompard của Carrefour cho biết, các hãng sản xuất hàng tiêu dùng đang không hợp tác khi để vô số sản phẩm tăng giá dù nhiều nguyên liệu đã được bình ổn về chi phí.