Chung cư vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất

23/06/2024 09:34

Ở hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội, chuyên gia khuyến nghị chỉ nên cân nhắc mua nhà khi có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng. Nếu thu nhập dưới 30 triệu đồng thì sẽ rất khó khăn.

Thị trường căn hộ trong quý II/2024 ghi nhận mức độ quan tâm, giá bán và giá cho thuê tính trung bình toàn quốc đang có xu hướng tăng lên, theo Batdongsan.com.vn.

Thời gian qua, tại Hà Nội, “top” những dự án có mức độ tăng giá mạnh nhất đều ghi nhận mức tăng trên 40%. Ví dụ, giá rao bán chung cư vào tháng 5/2024 tại dự án SDU - 143 Trần Phú tăng đến 68% so với cùng kỳ 2023, The Sparks cũng tăng 55%, chung cư Đại Thanh tăng 50%…

Tại TP.HCM chung cư cũng có giá rao bán cao hơn từ 16% - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Masteri Thảo Điền tăng giá 20%, Chung cư Hưng Phúc và Happy Valley tăng 19%…

Chung cư vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất- Ảnh 1.

Giá nhà tại các đô thị lớn tiếp diễn xu hướng tăng giá. (Ảnh minh họa: Internet)

Ghi nhận của DKRA Group cho thấy, trong tháng 5/2024, phân khúc căn hộ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận có giá bán sơ cấp tăng nhẹ, các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán... nhằm kích cầu thị trường.

Cụ thể, giá bán căn hộ tại TP.HCM đang được các chủ đầu tư chào bán từ 52,6 – 493 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương giá bán căn hộ từ 31,6 -47,8 triệu đồng/m2.

Với việc một số dự án đang trong giai đoạn truyền thông, dự kiến nguồn cung mới trong tháng 6/2024 hoặc đầu quý 3/2024 có thể sẽ tăng, tuy nhiên khó có những đột biến trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh giá nhà chưa ngừng đà tăng, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, khuyến nghị người mua chỉ nên cân nhắc mua nhà tại Hà Nội và TP.HCM khi có thu nhập từ 30 triệu đồng.

Ông Tuấn phân tích: Một căn nhà riêng hay chung cư ở 2 thành phố lớn hiện nay có giá ít nhất 2 – 2,5 tỷ đồng, nếu vay từ 50-70% giá trị bất động sản – rơi vào khoảng 1,4 - 1,5 tỷ, thì chủ nhà phải trả lãi 12 triệu và tiền gốc khoảng 5 triệu mỗi tháng.

“Nếu có thu nhập 30 triệu trở lên, khi người mua trừ đi 17 triệu chi phí lãi vay và gốc thì còn ít nhất 13 triệu để trang trải nhu cầu cuộc sống cơ bản. Còn nếu thu nhập dưới 30 triệu thì sẽ rất khó khăn”, ông Tuấn cho hay.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của PropertyGuru Việt Nam cho biết, kết quả từ khảo sát tâm lý người dùng bất động sản Việt Nam trong quý II/2024 chỉ ra, thị trường bất động sản vẫn còn đang trong trạng thái chờ đợi và phần lớn người mua nhà cần thêm những tín hiệu tích cực rõ nét hơn nữa trước khi quyết định có trở lại với thị trường hay không.

"Người mua vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về Luật sẽ làm thị trường tích cực hơn. Tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm", ông Long cho hay.

Bên cạnh đó, người mua nhà cũng đang có xu hướng chuyển dịch từ thị trường sơ cấp (mở bán từ chủ đầu tư) sang tìm kiếm mua bất động sản ở các thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại). Khảo sát của PropertyGuru Việt Nam cho thấy, nếu quý I/2024 có đến 68% khách mua nhà chọn mua bất động sản sơ cấp thì trong quý II mới đây, con số này đã giảm xuống chỉ còn 55%.

Tương tự, lượng khách hàng có nhu cầu tìm nhà ở thị trường thứ cấp lại tăng, từ mức 33% của quý I lên hơn 45% trong quý II/2024. Xu hướng gia tăng nhu cầu tìm mua bất động sản thứ cấp được nhận định là “không có gì bất ngờ” do thị trường bất động sản trong một thời gian dài đang thiếu vắng nguồn cung sơ cấp. Tại Hà Nội và cả TP.HCM trong 6 tháng đầu năm chỉ có khoảng chưa đến 2.000 căn hộ chào bán mới.

Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TP.HCM.

Huyền My (t/h)