Chung cư trung - cao cấp Hà Nội vẫn tăng giá, khoảng 60 triệu đồng/m2

13/04/2023 08:17

Tính đến cuối Quý 4/2022, mức giá sơ cấp chào bán các căn hộ chung cư thuộc phân khúc cao cấp đạt hơn 60 triệu đồng/m2, tăng 2,2% so với quý trước và 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Tọa đàm thường niên Đánh giá triển vọng thị trường chung cư Hà Nội 2023 - 2025 và công bố báo cáo: Dự báo xu hướng phân khúc chung cư trung - cao cấp Hà Nội năm 2023 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam VIRES và Reatimes tổ chức, bà Bùi Thị Hương - Trưởng phòng Dự án chiến lược, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam trình bày:

Theo khảo sát của nhóm nghiên cứu về nguồn cung sơ cấp tập trung tại khu Tây và khu Đông Hà Nội, các dự án chung cư trung cấp và cao cấp tại Hà Nội hiện hữu trong Quý 4/2022 chủ yếu là các dự án có vị trí gần các tuyến Vành đai 3 và Vành đai 3,5. Có khoảng 44% đến từ các quận phía Tây và khoảng 42% đến từ các quận phía Đông. Trong đó, các dự án trong các đại đô thị như Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City đóng góp đến gần 60% nguồn cung cả thị trường.

Chung cư trung – cao cấp Hà Nội vẫn tăng giá, khoảng 60 triệu đồng/m2  - Ảnh 1.

Nguồn cung chung cư cao cấp: Có khoảng 44% đến từ các quận phía Tây và khoảng 42% đến từ các quận phía Đông. Ảnh: Vietnambiz

Dù nguồn cung mới suy giảm, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn ghi nhận số lượng Căn hộ Cao cấp tiêu thụ trong Quý 4/2022 xấp xỉ 1.600 căn, giảm 52% so với quý trước; Số lượng Căn hộ trung cấp tiêu thụ trong quý 4/2022 xấp xỉ 700 căn, giảm 45% so với quý trước.

Theo đánh giá, số lượng căn tiêu thụ sơ cấp cao hơn số lượng căn mở bán mới không chỉ thể hiện những căn mới ra có tỷ lệ hấp thụ cao mà lượng hàng còn lại của quý trước cũng được tiêu thụ trong thời gian này.

Về giá, giá chung cư mở bán mới tăng nhẹ. Tính đến cuối Quý 4/2022, mức giá sơ cấp chào bán các căn hộ chung cư thuộc phân khúc cao cấp đạt hơn 60 triệu đồng/m2, tăng 2,2% so với quý trước và 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số dự án tiêu biểu ảnh hưởng lớn đến giá trung bình trên thị trường của phân khúc này chủ yếu đến từ hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City như Imperia Smart City (Tòa I1, I2) (tăng 30%), Masteri Waterfront (tăng 26%), The Tonkin (tăng 21%), Masteri West Heights (19%).

Chung cư trung – cao cấp Hà Nội vẫn tăng giá, khoảng 60 triệu đồng/m2  - Ảnh 2.

Bà Bùi Thị Hương - Trưởng phòng Dự án chiến lược, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam.

Bà Bùi Thị Hương đánh giá, triển vọng thị trường chung cư trung và cao cấp năm 2023, nguồn cung sơ cấp cả thị trường Hà Nội tương đương giai đoạn 2020 - 2022, đạt xấp xỉ 14.000 – 15.000 căn hộ sơ cấp. Trong đó, 80% nguồn cung này chủ yếu đến từ các dự án phía Tây và phía Đông và 50% đến từ các đại đô thị tại 2 khu này.

Lượng căn tiêu thụ dự báo vẫn tiếp tục dao động khoảng 10.000 – 12.000 căn, giảm nhẹ so với giai đoạn 2020-2022. Tỷ lệ người mua để ở sẽ có xu hướng gia tăng trong năm 2023. Các dự án có tầm giá hợp lý, được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, có nhiều tiện ích sống và gần các trục đường lớn sẽ tiếp tục thu hút được người mua nhà ở thực trong năm 2023.

Giá bán chung cư trung và cao cấp sẽ không giảm và có xu hướng tăng nhẹ trong năm 2023. Tốc độ tăng giá sẽ chậm lại so với giai đoạn 2020 - 2022. Nhiều chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, có lợi cho dòng tiền của những người mua nhà ở trong năm 2023.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc - Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, nhu cầu về phân khúc chung cư trung, cao cấp không những vẫn tồn tại mà còn có xu hướng gia tăng.

TS. Vũ Tiến Lộc nhận định, tầng lớp người giàu và trung lưu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và việc nâng cấp chất lượng nhà ở là nhu cầu có thật và ngày càng tăng của tầng lớp này. Đây chính là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, nhất là cung cấp các hạ tầng, dịch vụ đô thị hiện đại, công nghiệp ô tô, công nghệ thông tin, du lịch, và không thể thiếu là thị trường chung cư cao cấp trong các khu đô thị mới.

Việt Nam thu hút ngày càng nhiều đội ngũ chuyên gia và nhà đầu tư từ các quốc gia phát triển ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Bộ phận cư dân ngoại này thường có thu nhập cao và quen với lối sống hiện đại, tiện nghi nên thường tìm chọn nơi ở là căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung, cao cấp.

"Những dự án đang triển khai bài bản, có quy hoạch tốt, chuẩn pháp lý, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh sẽ chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt là các dự án chú trọng đến yếu tố môi trường, tiện nghi và đáp ứng đầy đủ tiện ích "all in one" – tất cả trong một, sẽ thu hút khách hàng kể cả mua để ở và đầu tư nên thanh khoản tốt", ông Vũ Tiến Lộc nhận xét.

Nhật Hà