Chủ tịch Thừa Thiên Huế: Đồn Biên phòng, chốt kiểm soát là 'lá chắn' vững chắc ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập

14/08/2020 21:13

Theo Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là thời điểm quan trọng, cần thắt chặt kiểm soát từ vòng ngoài với nguyên tắc người và phương tiện vào địa bàn tỉnh phải được kiểm soát một cách chặt chẽ. Do đó, mỗi Đồn Biên phòng, mỗi chốt kiểm soát là “lá chắn” vững chắc để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh.

Ngày 13/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, cùng đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn huyện A Lưới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ (áo trắng, đội mũ cối) đến thăm 
và trao đổi thông tin với lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19
 khu vực biên giới

 

Đoàn đã đến thăm, động viên tinh thần lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ các các chốt kiểm soát liên ngành; chốt kiểm soát phòng chống dịch của lực lượng Biên phòng tại các khu vực biên giới, đồng thời tặng quà cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, Thừa Thiên Huế đang ở thế “gọng kìm”, vì tỉnh Quảng Trị đã bắt đầu xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, còn tâm dịch Đà Nẵng tuy từng bước kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn cao.

Thời gian qua, công tác kiểm soát phòng chống dịch bệnh được các lực lượng chức năng làm tốt, kiểm soát tốt nhưng không được chủ quan. Đặc biệt là các chốt kiểm soát tại huyện A Lưới, khu vực biên giới ở xa, có thể dẫn đến tình trạng một số đối tượng lợi dụng để trốn tránh dịch nên càng phải cần tăng cường kiểm soát, tuyệt đối không để bất cứ sơ hở nào làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch chung của tỉnh.

Cũng theo ông Thọ, công tác kiểm soát, cách ly rất quan trọng trong phòng chống dịch bệnh. Muốn cách ly được thì phải kiểm soát, phát hiện. Phát hiện tốt, cách ly tốt sẽ khoanh vùng, dập dịch được ngay. Còn xét nghiệm là giai đoạn tầm soát bệnh tật. Vì vậy, các lực lượng phải tăng cường kiểm soát, tuyệt đối không để bỏ sót đối tượng.
 
“Đây là thời điểm quan trọng, cần thắt chặt kiểm soát từ vòng ngoài với nguyên tắc người và phương tiện vào địa bàn tỉnh phải được kiểm soát một cách chặt chẽ. Mỗi Đồn Biên phòng, mỗi chốt kiểm soát là “lá chắn” vững chắc để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh”, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Qua lắng nghe, tìm hiểu đời sống của lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chỉ đạo các đơn vị phải quan tâm lều trại, bếp ăn cho các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ, đảm bảo vấn đề sức khỏe. Những khó khăn phát sinh cần có báo cáo để tỉnh xem xét hỗ trợ.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng quà động viên lực lượng chức năng làm nhiệm vụ
 tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 khu vực biên giới

 

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp giao ban trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cũng đã chỉ ra rằng, hiện nay, các chốt kiểm soát y tế tại phía Nam đang hoạt động khá tốt, tuy nhiên theo báo cáo thì các chốt ở phía Bắc vẫn còn tình trạng để lọt các trường hợp đi vào địa bàn không khai báo y tế.

Do đó, đề nghị địa phương, ngành công an rà soát lại công tác chốt chặn một cách căng cơ hơn, nhất quyết không được bỏ lọt đối tượng đi vào địa bàn, đặc biệt là đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế, không cách ly. Việc phát hiện và cách ly các đối tượng có nguy cơ là ưu tiên hàng đầu, thường xuyên, liên tục.

“Đợt dịch lần này, nhiều ca nhiễm có thời gian ủ bệnh rất lâu. Hiện trên địa bàn tỉnh số người từ vùng dịch trở về chưa qua 14 ngày tính đến nay vẫn còn hơn 14.000 người. Vì vậy nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn rất cao, đề nghị cả hệ thống chính trị, người dân phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chấp hành các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về phòng chống dịch bệnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo.

Theo Viên Hữu

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/xa-hoi/chu-tich-thua-thien-hue-don-bien-phong-chot-kiem-soat-la-la-chan-vung-chac-ngan-ngua-dich-benh-xam-nhap/20200814104758839"