Chỉ 15% người dùng biết chương trình "đóng gói xanh" trên TMĐT

12/09/2025 09:37

Lượng nhựa dùng một lần phát sinh từ các hoạt động thương mại điện tử ngày càng gia tăng, trong khi chỉ 15% người dùng biết chương trình "đóng gói xanh" do các nền tảng thương mại điện tử cung cấp.

Tại hội thảo Đổi mới sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương do UNDP, Đại sứ quán Na Uy và Cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức, bà Francesca Nardini, Phó trưởng Đại diện UNDP, cho biết Việt Nam mỗi năm phát sinh 2,9-3,7 triệu tấn rác nhựa, gây tổn thất kinh tế lên tới 2,2-2,9 tỷ USD do bỏ lỡ cơ hội tái chế. Rác thải nhựa không được thu gom trôi ra đại dương khiến mức độ ô nhiễm ngày càng tăng cao.

Chỉ 15% người dùng biết chương trình "đóng gói xanh" trên TMĐT- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Vũ Minh Lý - Phó giám đốc Trung tâm truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, bổ sung tỷ lệ sử dụng nhựa dùng một lần trong thương mại điện tử năm tăng từ 44% năm 2020 lên 68% vào 2025. Trong đó, phổ biến nhất là túi nilon, bao bì xốp chống sốc và chai nhựa. 

Thương mại điện tử cũng là nguồn phát sinh bao bì nhựa không cần thiết khi 71% người dùng tham gia khảo sát cho biết các đơn hàng online thường đi kèm bao bì nhựa.

Khoảng 68% người tiêu dùng chấp nhận các gói hàng được đóng kỹ lưỡng với nhiều lớp nilon, chỉ có 24% chủ động yêu cầu đóng gói tối thiểu. Xét theo độ tuổi, giới trẻ 15-24 có tỷ lệ yêu cầu đóng gói tối thiểu cao nhất - 32%, nhờ nhận thức từ các chiến dịch trên mạng xã hội.

Trong khi đó, chỉ 15% người dùng biết đến các chương trình "đóng gói xanh" do các nền tảng thương mại điện tử cung cấp.

Ông Vũ Minh Lý cảnh báo, tỷ lệ dùng nhựa một lần trên các sàn thương mại điện tử có thể tăng đến 75% vào 2030 nếu không có chính sách can thiệp kịp thời.

Theo bà Francesca Nardini, đổi mới sáng tạo là một trong những giải pháp trọng tâm để giảm thiểu phát sinh, ô nhiễm nhựa. 5 năm qua, tại ASEAN, đã có 350 giải pháp đổi mới sáng tạo được thực hiện. Nhiều dự án được nhận khoản tài trợ ươm tạo với trị giá 18.000 USD mỗi dự án và cam kết đầu tư 700.000 USD từ các nhà đầu tư khác. Quan trọng hơn, những giải pháp này đã đóng góp đáng kể vào việc ngăn ngừa và xử lý gần 3.500 tấn nhựa vốn dĩ có thể đã đi vào môi trường.

Ngoài ra, các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, với mục tiêu tăng cường hợp tác nhiều bên nhằm giải quyết ô nhiễm nhựa theo chuỗi giá trị, cần đẩy mạnh chuyển đổi hệ thống quản lý nhựa, thúc đẩy đầu tư vào giải pháp tuần hoàn và đổi mới sáng tạo theo đúng chủ trương, đường lối của Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, nghiên cứu thiết lập và phát triển khuôn khổ cơ chế hợp tác tài chính đại dương, huy động nguồn lực từ các ngành kinh tế biển để tái đầu tư cho môi trường và cộng đồng ven biển, hướng tới mục tiêu quản lý đại dương bền vững.

Những con số đưa ra tại hội thảo là kết quả khảo sát về chuyển đổi nhận thức, hành vi, thực hành ô nhiễm nhựa giai đoạn 2020-2025 tại 5 tỉnh, thành phố, với sự tham gia của người dân, doanh nghiệp logistics và các sàn thương mại điện tử. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện 3.151 phiếu khảo sát online, trực tiếp, 45 cuộc phỏng vấn sâu và 6 buổi thảo luận nhóm tập trung.

 

An Mai (t/h)