CEO Công ty TNHH R&B Việt Nam và câu chuyện về gian lận thương mại trong kinh doanh online

15/07/2021 22:14

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang tạo nên những bất cập, hạn chế trong giao tiếp, khiến cho hoạt động mua bán hàng hoá truyền thống gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, nhu cầu mua hàng online (trực tuyến) trở nên tăng cao, hoạt động bán hàng qua livestream (phát hình trực tiếp trên mạng) ngày càng thịnh hành. Theo thời gian, số lượng người mua bán tham gia kênh online cũng bùng nổ mạnh mẽ.

Chỉ có điều, việc mua bán online đang bộc lộ rất nhiều bất cập. Phức tạp nhất là việc lợi dụng livestream để gian lận thương mại. Thực tế là bên cạnh các doanh nghiệp bán hàng chân chính, tuân thủ các điều kiện luận định trong kinh doanh, vẫn còn nhiều đối tượng đã lợi dụng các hình thức livestream để tiêu thụ số lượng lớn hàng giả, hàng nhái vi phạm pháp luật. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Trao đổi cụ thể hơn về vấn đề gian lận thương mại trong môi trường kinh doanh online cùng doanh nhân Trạc Thành Công - CEO Công ty TNHH R&B Việt Nam, một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu chính ngạch Hàn Quốc, độc quyền phân phối sản phẩm của LB Cosmetic Hàn Quốc tại Việt Nam, chúng tôi được vị doanh nhân này chia sẻ câu chuyện của chính doanh nghiệp mình trên con đường thực thi tính minh bạch cho thị trường hàng hóa.

bi-1626336745.jpg
CEO Công ty TNHH R&B Việt Nam Trạc Thành Công

Trạc Thành Công cho biết: Công ty TNHH R&B Việt Nam hiện đang cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm từ chăm sóc da lão hóa, trị mụn, dưỡng da mặt, làm sạch da… đến các sản phẩm làm đẹp và bảo vệ da. Các sản phẩm của R&B Việt Nam được sản xuất từ các nguyên liệu, thành phần tự nhiên, không chứa hoạt chất cấm. Tất cả các sản phẩm đều được kiểm nghiệm rất nghiêm ngặt, có giấy chứng nhận chất lượng rõ ràng. Trên sản phẩm có đầy đủ tem, nhãn mác, ngày sản xuất/ngày hết hạn in điện tử trên bao bì sản phẩm.

Trong quá trình hoạt động, ban lãnh đạo doanh nghiệp luôn xác định phải đầu tư bài bản cho công tác chống hàng giả, hàng nhái. Do đó, R&B Việt Nam đã chủ động đăng ký thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu, quản lý chặt hệ thống phân phối hàng hóa, chủ động phát hiện, ngăn chặn hàng giả, tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Chúng tôi còn tăng cường trao đổi với khách hàng về các dấu hiệu nhận biết trên sản phẩm, về cách phân biệt thật - giả, lập kênh liên lạc để tiếp nhận những phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm.

"Vậy nhưng, vẫn còn rất nhiều cá nhân đang lợi dụng uy tín, thương hiệu của R&B Việt Nam, bán sản phẩm của R&B Việt Nam nhưng không có tem mác và mã QR, tiếp tay cho nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ phát triển. Những cá nhân này đang được các bộ phận chuyên môn của R&B Việt Nam tiến hành thu thập chứng cứ có giá trị chứng minh. Tiếp đó, sẽ tố giác hành vi trái pháp luật và hoạt động thu lợi nhuận phi pháp của các cá nhân này tới các cơ quan chức năng", doanh nhân Trạc Thành Công cho biết.

Theo vị doanh nhân này, không chỉ có Công ty TNHH R&B Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính khác cũng đang là đối tượng chịu thiệt hại nhất về kinh tế do tệ nạn hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ra. Hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang làm giảm uy tín thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ làm lu mờ hình ảnh của nhãn hiệu nổi tiếng và có thể gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng.

"Hàng giả, hàng nhái, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế mà nghiêm trọng hơn là triệt tiêu động lực sáng tạo về trí tuệ của các doanh nghiệp nói riêng và của xã hội nói chung. Việc tiếp tay cho hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phát triển từ các cá nhân này, sẽ khiến cho doanh nghiệp có thể bị phá sản, người lao động mất việc làm, tạo nhiều hệ luỵ xấu cho đời sống xã hội", doanh nhân Trạc Thành Công nhấn mạnh.

Khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ là yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị của R&B Việt Nam, doanh nhân Trạc Thành Công cam kết sẽ không vì bất cứ lý do gì để đánh mất văn hoá kinh doanh của công ty mình. R&B Việt Nam không giống như một số doanh nghiệp khác, khi biết mình bị vi phạm sở hữu trí tuệ, đã không dám đấu tranh, vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của mình. R&B Việt Nam cam kết sẽ làm tới cùng, quyết liệt chỉ ra những sai phạm trong kinh doanh, cùng các cơ quan chức năng đưa những cá nhân lợi dụng thương hiệu của R&B Việt Nam để bán hàng phi pháp ra ánh sáng pháp luật.

R&B Việt Nam cũng xin được kiến nghị các cơ quan quản lý cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý, xử phạt các vi phạm pháp luật về hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, để tạo tính nghiêm minh và trả lại môi trường kinh doanh trung thực cho các doanh nghiệp.

R&B Việt Nam tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên trong công tác đấu tranh với vấn nạn hàng giả, hàng nhái; đặc biệt là sự tin yêu, đồng tình ủng hộ của người tiêu dùng trong việc bài trừ hoạt động kinh doanh gian lận, môi trường kinh doanh tại R&B Việt Nam nói riêng và toàn quốc nói chung, sẽ vô cùng minh bạch, sẽ tạo đủ sức thu hút đầu tư, từ đó đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều thành tựu ngày càng rực rỡ hơn.

Hiển Vinh