Cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông

19/05/2021 22:02

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông.

Thông tin từ Công an Hà Nội cho biết, thời gian qua xuất hiện tình trạng một số người dân nhận được các cuộc điện thoại tự xưng là Cảnh sát giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…) thông báo việc xử phạt nguội do vi phạm trật tự an toàn giao thông.

canh-1621411237.jpg
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Tiếp đó, các đối tượng đề nghị người dân cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản, thì cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để thông báo số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt.

Các đối tượng sau đó sẽ yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng hoặc cung cấp mã OTP để xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội, đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

Trước thủ đoạn chiếm đoạt tài sản trên, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Thông tư 65 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được lực lượng Cảnh sát giao thông gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc mời người điều khiển phương tiện vi phạm tới đơn vị làm việc.

Đối với việc xử lý vi phạm giao thông như trên, các đơn vị Cảnh sát giao thông không gọi điện thoại thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông. Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho kẻ lạ.

Công an Hà Nội khuyến cáo, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Hà Trần