Cảnh báo: Xuất hiện chiêu lừa đảo mạo danh ngân hàng mời đi hội thảo

06/01/2021 15:47

Những ngày gần đây, các ngân hàng liên tục phát đi cảnh báo về những thủ đoạn mới của tội phạm nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, lừa chiếm đoạt tiền trái phép của khách hàng.

Cụ thể, Ngân hàng VPBank cho biết, thời gian qua kẻ gian thường sử dụng các chiêu thức lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại, nhắn tin mời mở thẻ, cấp khoản vay sau đó yêu cầu khách đóng phí bảo hiểm thẻ qua dịch vụ bưu điện và chiếm đoạt tiền trái phép.

Thậm chí, gần đây, tội phạm lừa đảo còn có những thủ đoạn tinh vi hơn là gọi điện mời khách hàng tham dự hội thảo để lừa mua sản phẩm liên kết với các đối tác.

Xuất hiện chiêu lừa đảo mạo danh ngân hàng mời đi hội thảo (Ảnh minh họa)

 

Lãnh đạo nhà băng này khẳng định, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách nhận thẻ hay nộp bất kỳ loại thẻ nào tại các bưu cục. Bên cạnh đó, VPBank cũng không cung cấp thông tin của khách hàng cho bất kỳ đối tác liên kết nào để dự hội thảo.

Vietcombank mới đây cũng phát đi cảnh báo cho biết cận Tết hàng năm luôn là thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank cảnh báo một số thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng để đánh cắp tiền của khách hàng.

Theo đó, đối tượng lừa đảo thường tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Một số thủ đoạn phổ biến đã được ghi nhận như giả mạo website/Fanpage ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; lừa khách cài đặt phần mềm gián điệp; giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin.

Bên cạnh đó, các đối tượng tội phạm còn sử dụng thủ đoạn lừa khách hàng tự chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian.

Để bảo vệ an toàn tài khoản ngân hàng điện tử, tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối bảo mật số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ... Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép…

Theo Trang Nguyễn

"https://thuonghieucongluan.com.vn/canh-bao-xuat-hien-chieu-lua-dao-mao-danh-ngan-hang-moi-di-hoi-thao-a123737.html"