Cảnh báo giả mạo đường link mua sắm online từ các siêu thị, nhãn hàng lớn

29/06/2021 15:47

Cuối tuần qua, Saigon Co.op (đơn vị vận hành các hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food...) đã phát đi cảnh báo về chiêu lừa đảo nhập mật khẩu trên các trang mua sắm online nhằm chiếm dụng tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng.

Giai đoạn này, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh mỗi ngày ghi nhận hàng trăm ca mắc mới. Trong thời gian giãn cách để hạn chế lây lan, nhu cầu mua sắm trên nền tảng online tăng cao, lợi dụng điều này một số đối tượng đã mạo danh các nhãn hàng, siêu thị để gửi link đường dẫn nhằm mục tiêu lừa đảo.

mao-1624931213.jpg
Đại diện Saigon Co.op phát thông báo đề nghị người dân nâng cao cảnh giác
 khi mua sắm trực tuyến mùa dịch. (Ảnh: Internet)

Thủ đoạn chung là những kẻ lừa đảo gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập trang Facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng sau đó thủ phạm tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân. Khi chiếm được tài khoản Facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin đến danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản,... Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền. Dù chiêu thức này không mới và đã xuất hiện cách đây vài năm nhưng do bối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người mất cảnh giác, mắc bẫy của kẻ xấu.

Đại diện Saigon Co.op phát thông báo đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi mua sắm trực tuyến mùa dịch. Đơn vị này khuyến cáo khách hàng không cung cấp mật khẩu, thông tin ngân hàng qua môi trường Internet. Cụ thể, nhiều khách hàng đã nhận được tin nhắn có nội dung “trúng thưởng phiếu mua hàng 5 triệu đồng” nhân dịp kỷ niệm 10 năm sinh nhật Co.opmart kèm theo đường link nhấp vào, các link thường cài đặt phần mềm có khả năng đánh cắp dữ liệu cá nhân. Khi người dùng bấm vào link, chế độ đánh cắp dữ liệu lập tức được kích hoạt, tài khoản của khách hàng có thể bị chiếm dụng và thực hiện những hành vi lừa đảo. Thậm chí, các đối tượng còn yêu cầu khách hàng chuyển một khoản tiền gọi là phí nhận thưởng.

Saigon Co.op khẳng định các siêu thị và nhãn hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân phải bảo mật như mật khẩu Facebook, mật khẩu ngân hàng,… khi mua sắm trên các trang online. Các siêu thị chỉ cần khách để lại số điện thoại di động, địa chỉ để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn và thời gian giao nhận.

Trước đây, các siêu thị bán hàng nhu yếu phẩm hiếm khi cảnh báo về hình thức lừa đảo trực tuyến do hầu hết đều bán hàng tại chỗ, một số siêu thị có thêm dịch vụ bán hàng qua điện thoại nhưng không yêu cầu thông tin chi tiết về khách hàng. Hiện nay, lợi dụng dịch bệnh hoành hành, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao nên xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo mạo danh ngân hàng, thương hiệu nổi tiếng, ví điện tử, sàn thương mại điện tử, các kênh truyền thông, cơ quan công an, điện lực...

Chỉ vài ngày trước đó, một số người dùng mạng xã hội nhận được tin nhắn với nội dung “nhận quà từ Adidas nhân kỷ niệm 70 năm thành lập công ty” kèm theo link đăng nhập. Hồi đầu tháng 6, hàng loạt tin nhắn tương tự với nội dung như tham gia “Quỹ phúc lợi Coca-Cola” để nhận quà, nhận thưởng từ đồng hồ Rolex nhân ngày thành lập... cũng được gửi ồ ạt. Nếu người dùng mở link đính kèm, làm theo hướng dẫn thì tài khoản Facebook sẽ bị chiếm đoạt ngay, sau đó tin nhắn được phát tán tự động theo danh bạ người quen...

Sàn thương mại điện tử Shopee cũng cảnh báo kẻ gian mạo danh nền tảng thông báo người dùng trúng thưởng, sau đó yêu cầu thanh toán phí vận chuyển.

Trước thực trạng này, các thương hiệu đều khuyến cáo khách hàng nên thận trọng và xác nhận lại với tổng đài chính thức của công ty trước khi nhận quà hay thanh toán tiền cho bất kỳ sản phẩm nào.

Cần lưu ý là những thông tin cá nhân như mật khẩu ngân hàng, mật khẩu tài khoản mạng xã hội hết sức quan trọng, các cá nhân phải tự bảo mật, không tùy tiện cung cấp cho các trang web, link lạ chưa rõ nguồn gốc. Trường hợp bị mất tài khoản mạng xã hội, nạn nhân cần nhắn tin bằng điện thoại cho bạn bè trong danh sách, hoặc nhờ bạn bè đăng tin cảnh báo rộng rãi. Nếu lộ mật khẩu tài khoản ngân hàng, người dùng ngay lập tức đổi mật khẩu hoặc liên hệ ngân hàng tiến hành khóa tài khoản để hạn chế rủi ro.

Tuệ Nhi