Cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM: Các giải pháp hiện nay đều chưa có tiền lệ

14/07/2021 15:35

Theo ngành Y tế TP HCM việc triển khai cách ly F1, F0 tại nhà cần tuân thủ nghiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Trước những diễn biến Covid-19 tại TP HCM số ca mắc liên tục tăng nhanh trong những ngày gần đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, đã đồng ý thời gian sắp tới ngành y tế Thành phố sẽ triển khai thí điểm cách ly những trường hợp F0 không triệu chứng tại nhà.

Đối với những trường hợp không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT - PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp, không còn khả năng lây nhiễm hoặc rất thấp sẽ được chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn phòng chống lây nhiễm. Tiếp tục xét nghiệm RT - PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

vien-1626226417.jpeg
TP HCM sẽ triển khai cách ly F1, F0 tại nhà, ảnh minh hoạ

Triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà đối với trường hợp không triệu chứng sẽ thí điểm áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện đảm bảo điều kiện an toàn phòng chống lây nhiễm, tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định. 

Các trường hợp F0 này phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm.

Y tế địa phương phải tổ chức đội theo dõi sức khỏe hàng ngày các trường hợp F0 cách ly tại nhà. Tổ chức đường dây nóng tiếp nhận thông tin trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng, khẩn trương đưa vào bệnh viện điều trị.

Liên quan đến kế hoạch triển khai cách ly F1, F0 tại nhà, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, các giải pháp hiện nay đều chưa có tiền lệ, việc cân nhắc và lựa chọn giải pháp để triển khai là tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Việc triển khai cách ly F1, F0 tại nhà cần tuân thủ nghiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Ngoài những tiêu chí, yêu cầu của Bộ Y tế, tùy diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TPHCM, Sở Y tế sẽ tham mưu và đề xuất cụ thể với UBND TP để có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp.

Hiện nay, ngành Y tế TP đang tập trung công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, khám và điều trị cho các bệnh khác cũng vẫn được quan tâm.

Tại TPHCM có 40 - 60% bệnh nhân ngoại tỉnh đến TP điều trị nội trú và ngoại trú, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã làm giảm số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Trong điều kiện diễn biến dịch bệnh phức tạp, ngành Y tế triển khai các tổ, đội cấp cứu đến tại nhà để đảm bảo dịch vụ y tế kịp thời cho người dân.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng, việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là điều kiện cần để tạo môi trường thuận lợi nhằm tăng cường và siết chặt các giải pháp khác, nhất là việc truy vết và tìm ra các F0 tiềm ẩn trong cộng đồng. Cùng với đó, ngành Y tế thực hiện đẩy mạnh chiến dịch xét nghiệm mở rộng và tầm soát trong cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm.

Ngọc Minh