Cách biệt lớn giữa thu nhập của ngành tài chính, ngân hàng và thu nhập chung cả nước

08/01/2022 13:32

Theo báo cáo tác động của dịch Covid-19 đến tình hình lao động, việc làm quý IV năm 2021 của Tổng cục Thống kê, năm 2021, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 5,3 triệu đồng. Trong đó, thu nhập bình quân của hoạt động tài chính, ngân hàng là 9,2 triệu đồng.

Cách biệt lớn giữa thu nhập của ngành tài chính, ngân hàng và thu nhập chung cả nước

Sau khi tiêm vắc-xin mũi 2 bao phủ rộng và nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, kinh tế Việt Nam đang dần được phục hồi. Cùng với đó là sự phục hồi của nhiều ngành kinh tế nên thu nhập của người lao động dần dần được cải thiện. So với quý trước, thu nhập bình quân của người lao động đều tăng ở cả 3 khu vực kinh tế.

Cách biệt lớn giữa thu nhập của ngành tài chính, ngân hàng và thu nhập chung cả nước - Ảnh 1.

Thu nhập bình quân tháng của người lao động theo khu vực kinh tế. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Dựa trên dữ liệu thống kê, khu vực dịch vụ vẫn chiếm ưu thế hơn các khu vực còn lại, mức thu nhập bình quân tháng là 6,3 triệu đồng, tăng 1,7% so với quý trước và giảm 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, ngành có tốc độ giảm lớn nhưng nhìn chung mức thu nhập trung bình vẫn cao nhất trong 3 khu vực kinh tế trọng điểm.

Khu vực công nghiệp và xây dựng có mức thu nhập bình quân tăng cao nhất, quý IV năm 2021 ghi nhận thu nhập bình quân tháng là 5,9 triệu đồng, tăng 2.2% so với quý trước. So với cùng kỳ năm trước thì ngành có tốc độ giảm lớn nhất, khoảng 12%.

Khu vực có thu nhập bình quân tháng thấp nhất trong cả nền kinh tế Việt Nam là nông, lâm nghiệp và thuỷ sản. Mức thu nhập bình quân là 3,4 triệu đồng, tăng 2,1% so với quý trước và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là khu vực duy nhất có thu nhập bình quân tăng khi so với năm 2020. Tuy vậy, đây vẫn là khu vực có thu nhập thấp nhất so với các khu vực khác.

Xét trên khía cạnh ngành kinh tế thì một số ngành kinh tế then chốt ghi nhận tốc độ tăng thu nhập bình quân ở mức khá. Quý IV năm 2021, thu thập bình quân các ngành kinh tế trọng điểm đều tăng so với quý trước và tốc độ tăng của mỗi ngành nghề khác nhau.

Cách biệt lớn giữa thu nhập của ngành tài chính, ngân hàng và thu nhập chung cả nước - Ảnh 2.

Thu nhập bình quân của một số ngành kinh tế trọng điểm. Nguồn: Tổng cục thống kê

Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, hoạt động tài chính, ngành ngân hàng và bảo hiểm lao động có thu nhập bình quân là 9,2 triệu đồng, tăng 208 nghìn đồng, tốc độ tăng là 2,3% so với quý III năm 2021. So với thu nhập bình quân chung của cả nước thì thu nhập bình quân chung của ngành cao hơn gần 4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, lao động ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt có thu nhập bình quân là 8,8 triệu đồng, tăng tương ứng 1,3% so với quý trước. Riêng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thu nhập trung bình thấp hơn, khoảng 5,8 triệu đồng, tăng 154 nghìn đồng, tương ứng 2,7%.

Bình Minh