Theo đó, Vietnam Airlines đã thu kỷ lục hơn 28 nghìn tỷ đồng trong quý I. Đây là mức thu một quý cao nhất từ trước đến nay, qua đó ngắt mạch thua lỗ 16 quý liền, và lãi hợp nhất sau thuế đạt trên 4 nghìn 400 tỷ đồng.
Còn Vietjet, quý I cũng lãi sau thuế gần 540 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái và là mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2020 đến nay. Pacific Airlines cũng ngắt mạch thua lỗ từ sau đại dịch đến nay. Trong khi, Vietravel Airlines tăng 40% doanh thu trong quý đầu năm nay, lên mức trên 490 tỷ đồng.
Quý I thường là giai đoạn kinh doanh thuận lợi của ngành hàng không, khi có cao điểm Tết. Năm nay, các hãng bay trong nước ghi nhận bội thu hơn, một phần nhờ mặt bằng giá vé nội địa được đẩy lên cao. Việc thiếu tàu bay do bảo dưỡng động cơ khiến doanh nghiệp hàng không giảm chuyến bay nội địa, làm một số giai đoạn vé máy bay khan hiếm.
Cao điểm Tết năm nay, tình trạng hàng loạt đường bay từ miền Bắc, Trung vào phía Nam hết vé phổ thông, chỉ còn hạng thương gia kéo dài đến gần hết tháng Giêng, trong khi thông thường mọi năm qua Rằm giá đã dần hạ nhiệt. Giá vé phổ thông các chặng bay nay cũng neo sát mức trần (khoảng 6-7 triệu mỗi vé khứ hồi).
Mặt khác, từ nửa cuối 2023, các hãng ít tung ra dải vé giá rẻ (0 đồng, 99.000 đồng, 199.000 đồng...) cho đường bay nội địa để kích cầu đi lại, du lịch. Hiện, mức thấp nhất (chưa gồm thuế, phí) được các hãng bán trên đường bay từ Hà Nội đi TP HCM gần 640.000 đồng.
Từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa trên phần lớn chặng bay tăng thêm khoảng 5%. Trong đó, mức cao nhất cho hành trình dài trên 1.280 km như Hà Nội - Phú Quốc là 4 triệu, tăng 250.000 đồng so với hiện hành. Việc này cũng có thể khiến giá vé nội địa tăng thêm trong dịp người dân có nhu cầu đi lại lớn.
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
Giá vé máy bay trong thời gian tới có xu hướng tăng cao hơn và Việt Nam không phải là ngoại lệ khi ngành hàng không đang phải đối mặt tình hình nâng cấp đội bay, việc bổ sung thuê, mua, bảo dưỡng tàu bay, vấn đề thiết hụt nhân lực, giá phục vụ tại các cảng hàng không hay chi phí nhiên liệu cao …
Hãng bay Tre Việt hiện đang trong quá trình tái cơ cấu, thu hẹp chỉ còn 7 - 8 tàu bay, dừng khai thác các chặng bay ít hiệu quả. Pacific Airlines cũng trả hết tàu bay từ cuối tháng 3.
Vietravel Airlines, với 3 tàu bay, hầu như chỉ tập trung khai thác nguồn khách du lịch trong hệ sinh thái. Mới đây, từ đầu Hà Nội hãng đã dừng khai thác các chặng bay đi Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn... chỉ duy trì 3 chặng, ngay cả trong mùa cao điểm hè.
Do đó, vận tải hàng không nội địa, trước mắt trong cao điểm hè này, phụ thuộc phần lớn vào Vietnam Airlines và Vietjet Air. Trong khi bản thân hai hãng này cũng thiếu hụt hơn 40 tàu bay dòng chủ lực A321 do bảo dưỡng nên nguồn cung vé máy bay chưa thể dồi dào, giá chưa thể hạ nhiệt ngay.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay: "Dự báo, phải đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường. Các yếu tố trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025".
Trong một diễn biến có liên quan ngành hàng không, ngày 3/5, Bộ Giao thông vận tải phát công văn yêu cầu Vụ Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, rà soát tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao.
Cụ thể, công văn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ký ban hành nêu rõ thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.
Trường hợp phát hiện bất thường, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền; đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá của các hãng hàng không, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.