Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm

30/11/2020 15:59

Theo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong thời gian tới, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn tiềm ẩn diễn biến hết sức phức tạp, cả về quy mô, tính chất và phạm vi. Những tồn tại này gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đe dọa sức khỏe cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Theo số liệu báo cáo tại Hội nghị giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia triển khai nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp Tết Nguyên đán năm 2021, tính đến 15/11, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã bắt giữ, xử lý 201.484 vụ vi phạm về chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; xử phạt và nộp ngân sách nhà nước 20.065 tỷ đồng; khởi tố 1.766 vụ việc với 2.254 đối tượng.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không có “vùng cấm” trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021
Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không có “vùng cấm” trong dịp trước,
trong và sau Tết Nguyên đán 2021

 

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh đến mọi mặt của nền kinh tế cũng như cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Mặc dù, theo số liệu thống kê, tình hình vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại có giảm so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên tính chất vụ việc lại có chiều hướng phức tạp và nguy hiểm hơn.

Trong thời gian tới, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn tiềm ẩn diễn biến hết sức phức tạp, cả về quy mô, tính chất và phạm vi. Những tồn tại này gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đe dọa sức khỏe cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội,...

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai kế hoạch về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, ban chỉ đạo 389 các tỉnh/thành phố cần tập trung kiểm soát các nhóm mặt hàng như: ma túy, pháo, hàng tiêu dùng dịp tết... để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Luôn xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát,

Kiểm tra chặt chẽ các tuyến biên giới nhằm làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, các khu vực buôn bán trong nội thành nhằm phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới...

Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo Bảo Lâm

"https://thuonghieucongluan.com.vn/buon-lau-gian-lan-thuong-mai-va-hang-gia-dien-bien-phuc-tap-dip-cuoi-nam-a120433.html"