Bộ Y tế phản hồi thông tin tiêm vaccine Covid-19 gây vô sinh

04/01/2022 10:59

Bộ Y tế thông tin, đến nay không có bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 sẽ làm giảm khả năng sinh sản tự nhiên hoặc gây hại cho nhau thai hoặc thai nhi.

Ngay sau khi vaccine Covid-19 được tung ra thị trường, các tin đồn bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội rằng chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và cơ hội mang thai.

tiem4-1641268736.jfif

Theo Bộ Y tế, khi vaccine Covid-19 được thử nghiệm lâm sàng vào năm 2020, phụ nữ mang thai không nằm trong đối tượng nghiên cứu, cũng như thực hành tiêu chuẩn với các phương pháp điều trị hoặc vaccine mới. Điều này có thể khiến nhiều người nghi ngờ rằng vắc xin không an toàn ở phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên hiện nay, vaccine Covid-19 đã được tiêm cho hàng trăm triệu người, các nghiên cứu cho thấy chúng an toàn trong thai kỳ. Cho đến nay hơn 200.000 phụ nữ mang thai ở Mỹ đã được tiêm phòng và không có lo ngại về an toàn nào được xác định. Dữ liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) kết luận rằng vaccine Covid-19 được những người đang mang thai, dự định mang thai hoặc đang cho con bú dung nạp tốt, điều này càng cho thấy lợi ích của việc sử dụng vaccine vượt xa những rủi ro.

Về tin đồn vaccine Covid-19 gây vô sinh, Bộ Y tế thông tin đến nay không có bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 sẽ làm giảm khả năng sinh sản tự nhiên hoặc gây hại cho nhau thai hoặc thai nhi. Mặc dù vaccine Covid-19 là mới, nhưng cơ chế hoạt động của vaccine mRNA và dữ liệu an toàn hiện có cung cấp sự đảm bảo về tính an toàn của vắc xin mRNA Covid-19 trong thời kỳ mang thai.

Liên quan đến vấn đề này, theo PGS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, virus SARS-CoV-2 xuất hiện mới được 2 năm, vaccine cũng mới được tiêm hơn một năm, vaccine trên trẻ em cũng mới được triển khai tiêm. Những dữ liệu ban đầu trên thế giới chưa thấy có ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, sức khỏe sinh sản. Thành phần mRNA của virus trong vaccine Pfizer và Moderna chỉ vào bào tương, tương tác với tế bào miễn dịch tạo ra các protein gai, protein tương tác hệ miễn dịch tạo ra kháng thể. Thành phần này không đi vào nhân tế bào, không ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể, không ảnh hưởng đến ADN làm ảnh hưởng đến tế bào.

Nguyễn Dương