Bộ GTVT đề xuất mở rộng áp dụng thu phí không dừng tại các sân bay

16/10/2023 07:37

Bộ GTVT đã có công văn gửi tới Văn phòng Chính phủ liên quan việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chấp thuận các đề xuất của Bộ GTVT tại Công văn số 4882/BGTVT-KHĐT ngày 12/5/2023.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm áp dụng thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do Bộ GTVT đang triển khai.

“Sau khi thí điểm thành công, giao Bộ GTVT điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện; cho phép rà soát Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần) để tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm…, cũng như hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do”, Bộ GTVT đề xuất.

Bộ GTVT đề xuất mở rộng áp dụng thu phí không dừng tại các sân bay - Ảnh 1.

Triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay là cần thiết, khả thi - Ảnh minh họa, internet

Việc đề xuất thí điểm này, Bộ GTVT đã lấy ý kiến các bộ, ngành. Cơ bản các ý kiến không phản đối việc triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí cảng hàng không, sân bay như đề xuất của Bộ GTVT. Đồng thời các bộ ngành cũng đề nghị cần phải rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ, các cơ quan liên quan nghiêm túc nghiên cứu, rà soát, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành trong quá trình xây dựng phương án và tổ chức thực hiện. Chưa kể, hiện các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí ETC tại sân bay đi vào hoạt động.

Như vậy, đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí ETC tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.

Đánh giá về lợi ích khi áp dụng việc thu phí tại các sân bay qua ETC, Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai thu phí ETC tại các sân bay sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí ETC. Ví dụ, người dân, chủ phương tiện giao thông chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ; tận dụng nền tảng, hệ thống thu phí ETC sẵn có mà không phải đầu tư mới một số hệ thống tương tự. Việc này sẽ tiết kiệm cho người dân, chi phí xã hội, đồng thời nâng cao hiệu quả của các dự án thu phí ETC.

Với hiện trạng thu phí tại các trạm thu phí sân bay và thực tiễn triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ hiện nay, Bộ GTVT nhận thấy triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là cần thiết, khả thi nên đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.

Thông tin thêm, Bộ GTVT cho biết, hiện có gần 5 triệu xe ô tô dán thẻ ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc

Huyền My (t/h)