Bộ Công an giải thích về việc làm CCCD gắn chip đã lâu mà vẫn chưa nhận được thẻ

14/03/2022 10:55

Tính đến ngày 16/02/2022, Bộ Công an đã cấp và trả về Công an các địa phương khoảng 60 triệu thẻ căn cước công dân (CCCD), trong đó đến tay công dân khoảng 58 triệu thẻ, còn khoảng 2 triệu thẻ Bộ Công an đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để trả đến tay người dân.

Bộ Công an giải thích về việc làm CCCD gắn chip đã lâu mà vẫn chưa nhận được thẻ

1. Thời gian làm Căn cước công dân theo luật là bao nhiêu ngày?

Điều 25 Luật Căn cước công dân quy định thời hạn cơ quan quản lý CCCD phải cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Theo đó, tại thành phố, thị xã, thời hạn nếu cấp mới và đổi thẻ CCCD không quá 07 ngày làm việc và 15 ngày với trường hợp cấp lại thẻ CCCD.

Đối với các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, tất cả các trường hợp liên quan đến thẻ CCCD đều không quá 20 ngày làm việc, tại các khu vực còn lại thời hạn sẽ không quá 15 ngày.

Hiện nay, trong giai đoạn đầu khi mới cấp thẻ CCCD gắn chip trên cả nước, thời gian trả thẻ CCCD tại các địa phương có thể sẽ kéo dài hơn thời gian quy định.

2. Bộ Công an có giải thích về việc kéo dài thời gian trả thẻ CCCD

Vấn đề một số người vẫn chưa nhận được thẻ CCCD cũng như kéo dài thời gian trả thẻ được Bộ giải thích trên Cổng thông tin Bộ Công an.

Theo đó, việc chậm thẻ CCCD do nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, trong đó đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, làm phong tỏa, giãn cách xã hội diện rộng, kéo dài, làm nguồn cung chip điện tử dùng để sản xuất thẻ CCCD nhập khẩu từ nước ngoài chưa kịp thời.

Điều này ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng thu thập thông tin dân cư và việc in trả thẻ, ngoài ra nhiều trường hợp công dân bị sai lệch thông tin trong cơ sở dữ liệu dẫn tới tình trạng hai thông tin không trùng khớp, do đó phải điều chỉnh lại thông tin.

Tính đến ngày 16/02/2022, Bộ Công an đã cấp và trả về Công an các địa phương khoảng 60 triệu thẻ CCCD, trong đó đến tay công dân khoảng 58 triệu thẻ, còn khoảng 2 triệu thẻ Bộ Công an đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để trả đến tay người dân.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Công an đã và tiếp tục tiến hành một số biện pháp nhằm giải quyết nhanh nhất các nhu cầu của người dân.

Bộ đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thiện sản xuất và trực tiếp hoặc đôn đốc, phối hợp với Bưu điện các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương trả thẻ CCCD đến tay người dân.

Cùng với đó, Bộ Công an đã khai trương Tổng đài 1900.0368 hướng dẫn, hỗ trợ công dân; công khai các địa chỉ số như email dancuquocgia@mps.gov.vn và facebook fanpage Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (facebook.com/ttdldc) để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến CCCD.

Trường hợp công dân gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến CCCD, Bộ Công an đề nghị liên hệ tới những địa chỉ nêu trên để cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt, giải quyết.

2. Mãi không nhận được Căn cước công dân gắn chip, đi làm lại có được không?

Nếu công dân đã làm CCCD một thời gian dài nhưng chưa được nhận, trước tiên người dân nên liên hệ với cơ quan Công an để hỏi thăm về tình trạng thẻ. Trường hợp thời gian chờ đợi quá lâu, người dân có thể đi xin cấp thẻ CCCD.

Điều 23 Luật Căn cước công dân quy định các trường hợp đổi, cấp lại thẻ CCCD. Theo đó, thẻ CCCD được đổi trong các trường hợp thẻ bị hư hỏng không sử dụng được, thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng.

Công dân cũng có thể xin đổi trong trường hợp có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD và được đổi nếu công dân có yêu cầu.

Bên cạnh đó, thẻ CCCD được cấp lại trong các trường hợp xác định lại giới tính, quê quán, bị mất thẻ CCCD hay được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Hoàng Tùng