Bộ Công an đề xuất 189 hành vi bị trừ điểm giấy phép lái xe

04/08/2024 09:35

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Tại dự thảo nghị định, có 189 hành vi bị trừ điểm giấy phép lái xe từ 2 - 12 điểm.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (sau đây gọi là dự thảo) trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

Một trong điểm mới, đáng chú ý là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe và phục hồi điểm. Đây là lần đầu tiên quy định này được áp dụng tại Việt Nam.

Việc trừ điểm giấy phép lái xe sẽ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. Ảnh: Đình HiếuViệc trừ điểm giấy phép lái xe sẽ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. 

Dự thảo Nghị định nêu rõ 189 hành vi, nhóm hành vi phạm mức bị trừ điểm giấy phép lái xe. Cụ thể, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm, gồm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; Điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%; Đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35km/h; Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Các hành vi bị trừ 10 điểm bằng lái khi: Lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu, hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Các hành vi được đề xuất trừ 4 điểm gồm: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; lái xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn...

Lỗi bị trừ 3 điểm với các hành vi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, không có tín hiệu cảnh báo khi dừng đỗ xe... mà gây tai nạn.

Lái xe bị trừ 2 điểm như điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn; kéo, đẩy xe khác...

Đại diện Bộ Công an cho biết, dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và trừ điểm giấy phép lái xe. Việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được tự động thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó.

Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe phải kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do cảnh sát giao thông tổ chức. Nếu kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Thiên Trường (t/h)