Bệnh nhân đầu tiên liên quan đến ổ dịch bar Buddha chuyển nặng, phải can thiệp tim phổi nhân tạo

06/04/2020 22:29

Bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh được xác định là ca bệnh COVID-19 đầu tiên liên quan đến ổ dịch bar Buddha. Hiện tình hình sức khỏe bệnh nhân chuyển nặng, phải can thiệp ECMO - tim phổi nhân tạo.

Ngày 6/4, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, thông tin về ca bệnh đầu tiên được phát hiện liên quan đến ổ dịch quán bar Buddha (phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM).
 
Đây là bệnh nhân 91, phi công người Anh tên Stephen George Gallagher Cameron, được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hôm 18/3.

Bệnh nhân 91 là phi công của Vietnam Airlines

 

Bác sĩ cho hay, bệnh nhân sốt cao liên tục từ lúc nhập viện, tình trạng suy hô hấp tăng dần. Hình ảnh X-quang phổi được ghi nhận tổn thương mô kẽ, phế nang lan tỏa 2 phế trường, diễn tiến ngày càng xấu hơn.

Từ ngày 5/3, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM điều trị hỗ trợ hô hấp từ thở oxy mũi đến oxy mask. Từ ngày 27/3, bệnh nhân được điều trị hô hấp thở áp lực dương liên tục đến ngày 5/4 phải thở máy xâm lấn .

Trước tình hình bệnh nhân phức tạp, sáng 6/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiến hành hội chẩn liên viện với khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Các bác sĩ chỉ định can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo).

Để can thiệp kỹ thuật này, ê kíp đặc nhiệm về ECMO của Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang hỗ trợ thực hiện cho bệnh nhân ngay tại phòng cách ly áp lực âm, khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Kết quả xét nghiệm mới nhất ngày 3/4, bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-CoV-2, tải lượng virus còn cao. Đây là bệnh nhân COVID-19 thứ hai trên cả nước phải can thiệp ECMO, trước đó là bệnh nhân 64 tuổi là bác gái của bệnh nhân 17. Hiện Sức Khỏe người này tiến triển tốt, đã có thể dừng ECMO.

Trước đó, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 91 mắc COVID-19 tại Việt Nam nam, quốc tịch Anh, 43 tuổi, trú tại quận 2, TP.HCM, là phi công hãng hàng không Vietnam Airlines.

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân 91 như sau. Ngày 8/2, người này là hành khách từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN10, số ghế 5K. Sau ngày 8/2, người này đã thực hiện một số chuyến bay trong và ngoài nước.

Có 17 người mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch bar Buddha

 

Ngày 16/3, anh đảm nhận nhiệm vụ điều khiển chuyến bay VN272 từ TP.HCM - Hà Nội và VN607 chiều từ Hà Nội - TP.HCM trong cùng ngày. Từ ngày 13/3 đến 18/3, bệnh nhân lưu trú tại TP.HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí. Trong số đó, bệnh nhân có tới bar Buddha và tiếp xúc với nhiều người.

Ngày 17/3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho và đến chiều ngày 18/3 tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khám và xét nghiệm mắc COVID-19. 

Phi công này là bệnh nhân COVID-19 đầu tiên được phát hiện có liên quan đến ổ dịch bar Buddha. Sau đó, ổ dịch này được phát hiện có thêm 17 người mắc bệnh, khoảng 2.000 liên quan đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Theo Hà Ly

"https://baosuckhoecongdong.vn/benh-nhan-dau-tien-lien-quan-den-o-dich-bar-buddha-chuyen-nang-phai-can-thiep-tim-phoi-nhan-tao-161558.html"