Bệnh nhân Covid-19 người Nhật tử vong ở Hà Nội nhiễm biến chủng lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

24/02/2021 20:39

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, giải trình tự gene cho thấy, bệnh nhân người Nhật tử vong nhiễm biến thể SARS-CoV-2 nhóm 20C, lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Bệnh nhân Covid-19 người Nhật tử vong ở Hà Nội nhiễm biến chủng lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Sáng nay 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, liên quan đến BN 2229 người Nhật Bản tử vong ở khách sạn tại Hà Nội sau được xét nghiệm phát hiện mắc Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, giải trình tự gene cho thấy, bệnh nhân nhiễm biến thể SARS-CoV-2 nhóm 20C.

Tại Hải Dương, theo lãnh đạo Bộ Y tế, chủng virus SARS-CoV-2 được xác định có nguồn gốc từ Mỹ.

Cụ thể, theo Bộ trưởng, trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong và với chùm ca bệnh liên quan (gồm 1 BN người Nhật - BN 2234 và nữ 1 BN người Việt Nam - BN 2240) thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam và chủng này lưu hành chủ yếu ở Hàn Quốc, Sirilanca, Đài Loan, Ấn Độ.

Người đứng đầu ngành Y tế thông tin thêm, Nhật Bản là nơi xuất phát của chuyên gia cũng không có chủng virus này. Đây là chủng viurs có tốc độ lây nhiễm không cao, tuy nhiên mức độ tăng nặng cũng chưa rõ ràng đối với chủng này.

Như vậy, đây là biến chủng Covid-19 thứ 5 ghi nhận tại Việt Nam kể từ giữa năm ngoái đến nay. Bốn biến chủng Covid-19 được Việt Nam ghi nhận trước đó, xuất phát từ chủng gốc Vũ Hán, gồm Anh, Nam Phi, Rwanda châu Phi và một đột biến thể G (đợt dịch Đà Nẵng tháng 7-8/2020).

Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trên cơ sở kết quả xét nghiệm của người về từ các ổ dịch trên cả nước, các trường hợp F1, F2 liên quan chùm ca bệnh số 2229, 2234 và 2240, TP tiếp tục rà soát xem xét việc nới lỏng, thu hẹp hoặc dỡ bỏ phong tỏa đối với các khu vực còn phong tỏa nhưng bảo công tác phòng dịch.

Hà Nội cũng đã yêu cầu từng đơn vị phải đánh giá về nguy cơ trong từng ngành, lĩnh vực, căn cứ đề xuất và tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, quyết định dần nới lỏng hoạt động giãn cách, các hoạt động tạm dừng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ có cơ chế để các tỉnh thành có thể trực tiếp tiếp cận nguồn vaccine tiêm phòng Covid-19. TP mong muốn đăng ký mua vaccine tiên cho tất cả người dân Thủ đô.

Theo Hoàng Đan

"https://doanhnghieptiepthi.vn/benh-nhan-covid-19-nguoi-nhat-tu-vong-o-ha-noi-nhiem-bien-chung-lan-dau-xuat-hien-o-viet-nam-161212402124245184.htm"