Ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội trong năm 2020

10/11/2020 17:24

Sáng 9/11/2020, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong năm 2020, Bộ quy tắc này sẽ được ban hành.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng  trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội sáng 9/11/2020
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội
sáng 9/11/2020

 

Liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội đang được dư luận quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tháng 4/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình Chính phủ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Khi đó, Chính phủ đã đồng ý về mặt nội dung, nhưng đề nghị Bộ cân nhắc thêm về thẩm quyền ban hành.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong tuần này, Bộ sẽ đề xuất Chính phủ về thẩm quyền ban hành. Trong năm 2020, Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng sẽ được ký.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng được lồng ghép trong bộ quy tắc ứng xử. Trong đó, Chính phủ yêu cầu nhà cung cấp nội dung tôn trọng pháp luật Việt Nam và tôn trọng quyền con người, trong đó có quyền trẻ em.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng đề án bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo trên môi trường mạng. Đề án này cũng đã trình và dự kiến sẽ được ban hành trong năm nay.

Liên quan đến nội dung chuyển đổi số cho vùng sâu vùng xa, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu quan điểm, nên bắt đầu ngay từ vùng sâu vùng xa bởi, với chuyển đổi số, chỗ nào càng khó khăn thì càng phát huy hiệu quả.

Về hạ tầng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo phải phủ sóng 3G, 4G tại các vùng sâu, vùng xa để có thể truy cập Internet. Về hạ tầng thanh toán điện tử, trong năm nay, Thủ tướng sẽ cho thí điểm dịch vụ mobile money để người dân không cần tài khoản ngân hàng mà vẫn giao dịch được.

Do hầu hết bà con đồng bào ở vùng sâu vùng xa chưa có điện thoại thông minh nên theo Bộ trưởng Hùng, đã có chương trình nhà sản xuất trong nước hợp tác với nhà mạng để bán điện thoại thông minh cho bà con vùng sâu vùng xa với mức giá khoảng 600.000 – 700.000 đồng/1 điện thoại thông minh...

PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ban-hanh-bo-quy-tac-ung-xu-tren-mang-xa-hoi-trong-nam-2020-a118631.html"