Bãi rác Nam Sơn bị chặn, Hà Nội tồn hơn 9.000 tấn rác trong nội thành

17/07/2020 17:22

“Sau 3 ngày bãi rác Nam Sơn bị “phong tỏa”, trong 4 quận nội thành hiện tồn đọng khoảng 9.000 tấn rác”, đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Ngày 16/7, sau 3 ngày người dân chặn đường vào bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), rác tiếp tục được chất đống trên nhiều tuyến đường trong nội thành. Nhiều bãi đất bên đường cũng được lực lượng chức năng tận dụng làm bãi chứa rác tạm.

Các đầu đường vào bãi rác Nam Sơn, người dân vẫn tiếp tục dựng lều bạt, cắt cử người canh gác để chặn xe chở rác.

Đại diện của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, trung bình mỗi ngày bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác. Sau 3 ngày bãi rác bị chặn đường ra vào, lượng rác bị tồn lại khu vực nội thành lên đến khoảng 15.000 tấn rác.

Xe tập kết rác tạm tại bãi đất trước Bến xe Mỹ Đình

 

Chiều ngày 16/7, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, lượng rác tồn từ 4 quận nội thành cũ (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa) được phân luồng về bãi rác Cầu Diễn (Khu xử lý chất thải Cầu Diễn).

Tuy nhiên, rạng sáng ngày 16/7, bãi rác Cầu Diễn đã bị người dân bủa vây, chặn xe rác khiến lượng rác từ 4 quận nội thành phải phân luồng về bãi rác Xuân Sơn (Khu xử lý chất thải Xuân Sơn). Sở Xây dựng cho biết, lượng rác đang tồn trong nội thành khoảng 9.151 tấn.

Đối với lượng rác tồn tại các quận còn lại được phân luồng bãi rác Xuân Sơn và các điểm chứa rác tạm tại các huyện ngoại thành như (Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì).

Liên quan đến việc một trạm xử lý nước thải ở bãi rác Nam Sơn ngừng hoạt động một thời gian khiến lượng nước rỉ rác tồn đọng, phát tán mùi ra môi trường, Sở Xây dựng cho biết, đơn vị này đã làm việc và đề nghị trạm xử lý của liên danh này tiếp nhận nước đầu vào từ ngày 2/7, xử lý và bắt đầu xả nước đầu ra từ 12/7.

Theo Sở Xây dựng, tại bãi rác Nam Sơn có 3 trạm xử lý nước rỉ rác của 3 đơn vị (liên danh Phú Điền - SFC, Urenco và Công ty Minh Đức). Sở Xây dựng đã đốc thúc các trạm xử lý này hoạt động hết công suất để xử lý bớt lượng nước rỉ rác tại các hồ chứa.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, ngày 15/7, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã họp với người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn để phố biến kế hoạch triển khai đền bù đất nông nghiệp và đất thổ cư. Đồng thời chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã cũng đã gửi các hộ dân phương án đền bù đối với đất thổ cư, đất nông nghiệp và công trình trên đất.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, người dân vẫn phản ứng không đồng thuận và tiếp tục chặn xe chở rác. Hiện phía huyện cũng đã lập tổ công tác tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân.

Trước đó, tối ngày 13/7, có hàng chục người dân tập trung chặn xe chở rác, ở cả cổng phía Nam và phía Bắc, không cho vào bãi rác Nam Sơn. Theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, nguyên nhân dẫn tới phản ứng cực đoan của người dân là công tác xử lý nước rỉ rác tại bãi rác không hiệu quả, vẫn phát tán mùi, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Theo Trúc Mai

"https://thuonghieucongluan.com.vn/bai-rac-nam-son-bi-chan-ha-noi-ton-hon-9-000-tan-rac-trong-noi-thanh-a107838.html"