Bắc Ninh: Thông báo về thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu để lừa đảo

02/03/2021 16:32

Công an tỉnh Bắc Ninh vừa có Thông báo về thủ đoạn tội phạm lừa đảo thông qua việc giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname).

Ảnh minh họa

 

Theo đó, trong thời gian từ tháng 1/2021 đến nay, tại một số địa phương xuất hiện hình thức lừa đảo thông qua việc giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của ngân hàng hoặc các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới (Google, Facebook…). Các tin nhắn này thường có nội dung: Hướng dẫn người dùng truy cập vào các đường dẫn phishing (tấn công giả mạo) nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, tài khoản icloud…; giới thiệu, quảng cáo cho các trò chơi, trang web cá độ trực tuyến.

Các tin nhắn giả mạo này được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu “thật” của các đơn vị chủ quan tin nhắn Brandname, do đó, nhiều người dân mất cảnh giác, không kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn, thao tác theo hướng dẫn và bị các đối tượng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc bị chiếm quyền quản lý tài khoản mạng xã hội, sử dụng để lừa đảo bạn bè, người thân.

Thủ đoạn này sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu bị các đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo thông báo chính thức của cơ quan chức năng, giả mạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước để gửi tin nhắn xuyên tạc, không đúng sự thật, nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều thông tin không chính thống liên tục được đăng tải trong thời gian gần đây, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Các tin nhắn giả mạo nêu trên không phải do các đơn vị chủ quản tin nhắn Brandname và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện. Hiện đã xuất hiện một số thiết bị có tính năng gửi tin nhắn miễn phí với đầu số bất kỳ do người dùng tự đặt đến tất cả các thuê bao di động của bất kỳ nhà mạng nào; không loại trừ các thiết bị này được các đối tượng sử dụng phát tán tin nhắn giả mạo nêu trên.

Để phòng tránh các đối tượng lừa đảo, Công an tỉnh khuyến cáo các tổ chức và người dân trên địa bàn cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ tin nhắn SMS trước khi thực hiện thao tác theo hướng dẫn, nhất là các tin nhắn có nội dung hướng dẫn truy cập vào các đường dẫn phishing hoặc giới thiệu, quảng cáo cho các trò chơi, trang web cá độ trực tuyến.

PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/bac-ninh-thong-bao-ve-thu-doan-gia-mao-tin-nhan-thuong-hieu-de-lua-dao-a128365.html"