Bà Rịa - Vũng Tàu: Rao bán “siêu dự án” Hồ Tràm Riverside trên đất nuôi trồng thuỷ sản, chính quyền vào cuộc kiểm tra

07/05/2020 20:48

Mặc dù khu đất có diện tích khoảng 60ha thuộc xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là đất nuôi trồng thuỷ sản và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Thế nhưng chủ khu đất đã tự ý phân lô rồi bàn giao cho nhiều công ty môi giới bất động sản chào bán rầm rộ cho khách hàng.

Giao dịch, thu tiền khách hàng… trên đất nuôi trồng thuỷ sản?

Thời gian gần đây, trên một số trang bán hàng và các sàn giao dịch bất động sản có thông tin mở bán rầm rộ Dự án Khu dân cư Hồ Tràm Riverside (Hồ Tràm Riverside), tại mặt tiền đường QL 55, thuộc ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo thông tin quảng cáo, Hồ Tràm Riverside được xem là dự án đất nền biệt thự, nhà liên kế nghỉ dưỡng đẳng cấp trong tương lai. Với tổng diện tích lên tới 60ha, có 586 nền đất, trong gia đoạn 1 mở bán 100 nền với các diện tích từ 100 - 150m2, pháp lý khu đất là đất thổ cư 100% xây dựng tự do, được chào bán với giá khoảng 7 triệu đồng/m2.

"Siêu dự án" Hồ Tràm Riverside đang được nhiều công ty môi giới chào bán 
cho khách hàng với giá 7 triệu đồng/m2


 
Cụ thể, dự án Hồ Tràm Riverside có khá nhiều công ty bất động sản tham gia môi giới cho dự án này như: DanhKhoi real, Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Tây Nam, CentralLand, Ben Thanh Real, Nhà Việt Land, danhphatLand, homelandsg, HTLand (công ty này không để địa chỉ trên trang web)...

Mỗi công ty có cách quảng cáo khác nhau trên trang web của mình. HTLand quảng cáo rất ấn tượng: “Dự án Hồ Tràm Riverside kết nối gần với những công trình hạ tầng giao thông nổi bật như: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Xuyên Á (Quốc lộ 51), thuận tiện cho việc đi lại của khách hàng. Về pháp lý: dự án là đất thổ cư 100%, nhận ngay sổ khi thanh toán, sở hữu vĩnh viễn…”.

Còn trang web của Danhkhoireal thì mỹ miều: “Với vị trí đắc địa, từ Hồ Tràm Riverside quý cư dân chỉ mất vài phút là di chuyển tới biển Hồ Tràm... Khu đô thị Hồ Tràm Riverside nổi bật trong khu vực, ở đó mỗi cư dân đều được trải nghiệm cuộc sống hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ các tiện ích đa dạng, hoàn hảo”.

Với quy mô quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng, ngay từ khi ra mắt thị trường vào cuối năm 2019, dự án Hồ Tràm Riverside đã chiếm trọn lòng tin của quý khách hàng, giới đầu tư trong cả nước.

Dự án Hồ Tràm Riverside đang được rao bán hiện vẫn là đất nuôi trồng thuỷ sản

 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên khu đất dự án Hồ Tràm Riverside hiện là đất nuôi trồng thủy sản của ông Nguyễn Quốc Vinh (trú tại quận 3, TP.HCM). Tháng 12/2019, ông Vinh có gửi đơn tới UBND huyện Xuyên Mộc, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện, UBND xã Phước Thuận xin làm đường trong khu đất với lý do: “Làm đường giao thông để thuận lợi cho giao thông đi lại”.

Sau đó, khu đất này đã được ông Vinh cho san lấp mặt bằng rầm rộ rồi tự ý phân lô và giao cho rất nhiều công ty môi giới bất động sản chào bán cho rất nhiều khách hàng.

Về vấn đề này, chia sẻ với báo giới, lãnh đạo xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) cho biết, khu đất 60 ha của ông Vinh hoàn toàn chưa được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. “Chỉ có khu đất phía Quốc lộ 55 được chủ đất chuyển sang thổ cư để xây cổng. Một ít chủ đất chuyển từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất lúa”, lãnh đạo xã Phước Thuận cho hay.

Chỉ đạo công an vào cuộc kiểm tra làm rõ

Liên quan đến phản ánh về những dấu hiệu sai phạm tại dự án Hồ Tràm Riverside, ngày 7/5 trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, bà Lê Thị Trang Đài - Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đã có chỉ đạo công an cùng các đơn vị vào cuộc xác minh làm rõ.

Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã ký Văn bản số 2603 về việc khẩn trương kiểm tra, xử lý khu đất có diện tích khoảng 60ha thuộc ấp Gò Cát, xã Phước Thuận được cho là dự án Hồ Tràm Riverside.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc giao đoàn kiểm tra phối hợp cùng UBND xã Phước Thuận rà soát hồ sơ pháp lý đã kiểm tra tại khu đất do ông Nguyễn Quốc Vinh làm chủ.

Rất nhiều khách hàng đã xuống tiền, đặt chỗ khi dự án Hồ Tràm Riverside vẫn chưa chuyển đổi
mục đích sử dụng đất.

 

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, rà soát các phản ánh về đất đai, xây dựng, hình thành đường giao thông, san lấp mặt bằng tại khu đất trên. Trường hợp có xảy ra sai phạm thì khẩn trương lập hồ sở xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Công an huyện Xuyên Mộc, Phòng Văn hóa Thông tin được giao sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm việc rao bán dự án trên các trang mạng xã hội khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tại khu đất trên. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo về UBND huyện trước ngày 10/5/2020.

Theo Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM, việc khu đất có diện tích khoảng 60ha phân trên đất nuôi trồng thủy sản, tự làm hạ tầng mà không lập quy hoạch 1/500 rồi quảng cáo dự án Hồ Tràm Riverside là hành vi quảng cáo sai sự thật, triển khai làm mặt bằng khi chưa đầy đủ pháp lý đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Xây dựng…

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì việc quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng; phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Quyền cho biết thêm, khách hàng mua đất nền dự án này sẽ gặp rủi ro tương tự như câu chuyện của Công ty CP Địa ốc Alibaba. Tính đến ngày 20/2/2020, Công an TP.HCM cho biết đã tiếp nhận 3.312 nạn nhân tố cáo Công ty Địa ốc Alibaba lừa đảo tổng số tiền hơn 1.800 tỷ đồng.

Theo Văn Đức

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/ba-ria-vung-tau-rao-ban-sieu-du-an-ho-tram-riverside-tren-dat-nuoi-trong-thuy-san-chinh-quyen-vao-cuoc-kiem-tra/20200507093600447"