Apple đoạt lại ngôi vương smartphone từ tay Samsung

20/01/2022 10:30

Apple là nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất thế giới trong quý IV/2021, đoạt lại vị trí đầu bảng từ tay công ty Hàn Quốc.

Apple đoạt lại ngôi vương smartphone từ tay Samsung

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys vừa phát hành báo cáo về doanh số smartphone toàn cầu quý cuối năm 2021. Theo đó, các vấn đề chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất smartphone khi doanh số chỉ tăng 1% so với quý IV/2020. 

Các yếu tố khác còn phải kể đến sự gia tăng ca nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron, dẫn đến nhiều địa phương phải đóng cửa và phong tỏa tương tự 2 năm trước. Canalys lưu ý các nhà sản xuất nhỏ chịu thiệt hại nhiều nhất do phải tìm kiếm nhà cung ứng mới.

Theo Phó Chủ tịch cấp cao mảng di động Nicole Peng, các nhà sản xuất linh kiện đang gia tăng công suất nhưng sẽ phải mất vài năm để thực sự tạo ra sự khác biệt. Trong khi đó, các thương hiệu smartphone đang xoay xở hết khả năng để điều chỉnh cấu hình thông số kỹ thuật của thiết bị, nhằm tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn. Họ cũng buộc phải tiếp cận nhà sản xuất chip mới để mua đủ các bộ phận cần thiết, tập trung vào các mẫu máy bán chạy nhất và tạm dừng giới thiệu sản phẩm mới.

Apple đoạt lại ngôi vương smartphone từ tay Samsung - Ảnh 1.

Ảnh: Canalys

Những "ông lớn" đầu ngành ít bị ảnh hưởng hơn bởi tình trạng thiếu hụt và tắc nghẽn. Trong quý IV/2021, Apple vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường nhờ vào thành công của iPhone 13 và hoạt động mạnh mẽ tại Trung Quốc - thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Thị phần của "táo khuyết" tăng lên 23% từ 12% của quý IV/2020. 

Theo nhà phân tích Sanyam Chaurasia, chuỗi cung ứng của Apple bắt đầu hồi phục nhưng vẫn phải cắt giảm sản xuất trong quý do thiếu linh kiện và vì thế không thể sản xuất đủ iPhone so với nhu cầu thị trường. Tại các thị trường được ưu tiên, công ty vẫn đảm bảo giao hàng đúng hẹn, nhưng tại các thị trường khác, khách hàng phải chờ để có những chiếc iPhone mới nhất.

Trong khi đó, Samsung rơi xuống vị trí thứ hai do thị phần giảm từ 23% xuống 20% trong cùng kỳ. Các nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi (12%), Oppo (12%), Vivo (8%) chiếm 3 vị trí còn lại trong top 5.

Khánh Huyền
Bạn đang đọc bài viết "Apple đoạt lại ngôi vương smartphone từ tay Samsung" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.