5 loại giấy tờ hành chính quen thuộc sắp bị "khai tử", thay bằng dữ liệu điện tử xịn xò

19/02/2022 08:42

5 loại giấy tờ quan trọng dưới đây mà người dân đã sử dụng quen thuộc sẽ không còn nữa mà được thay thế bằng các dữ liệu điện tử.

5 loại giấy tờ hành chính quen thuộc sắp bị "khai tử", thay bằng dữ liệu điện tử xịn xò

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

Bắt đầu từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức bị "khai tử", để thay thế bằng phương thức điện tử hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử.

Dù sử dụng sổ hộ khẩu điện tử nhưng Nhà nước vẫn duy trì quản lý hộ khẩu, bạn vẫn phải làm thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây nhưng thay vì điền vào sổ thì cán bộ hộ tịch sẽ nhập vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.

Thẻ bảo hiểm y tế giấy

Hiện nay đã là đầu năm 2022, vẫn chưa có thông tin cụ thể nào về thẻ bảo hiểm y tế điện tử nhưng hiện vấn đề này đã được lên kế hoạch thực hiện. Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đã cho phép sử dụng ứng dụng VssID - Ứng dụng bảo hiểm xã hội số, trong đó có hình ảnh của thẻ Bảo hiểm y tế để thay thế cho thẻ giấy.

Kể từ 1/6/2021, ứng dụng VssID chính thức thay thế cho thẻ BHYT giấy, tuy nhiên với những người không cài ứng dụng này thì vẫn có thể sử dụng thẻ BHYT giấy để đi khám, chữa bệnh.

Trong tương lai, Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong muốn ứng dụng VssID sẽ phổ cập tới toàn dân để thẻ BHYT giấy sẽ được lược bỏ.

Giấy khai sinh (bản giấy)

Vừa qua, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 01/2022/TT-BTP ban hành bản điện tử của Giấy khai sinh.

Với việc ban hành ra bản điện tử của Giấy khai sinh, người dân khi đi làm các thủ tục, giao dịch cần có loại giấy tờ này (thủ tục nhập học cho con; thủ tục làm hộ chiếu cho con…) không cần phải mang bản giấy của Giấy khai sinh mà có thể sử dụng bản điện tử để thay thế.

Bản điện tử này sẽ được cung cấp qua email cho người dân khi đăng ký tài khoản sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Giấy Chứng nhận kết hôn (bản giấy)

Tại Thông tư 01/2022/TT-BTP, Bộ Tư pháp cũng ban hành bản điện tử của Giấy chứng nhận kết hôn. Bản điện tử này cũng có giá trị sử dụng thay thế cho Giấy chứng nhận kết hôn bản giấy.

Giấy đăng ký kết hôn điện tử cũng sẽ được cung cấp qua email cho người dân khi đăng ký tài khoản sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Giấy chứng minh nhân dân

Giấy Chứng minh nhân dân sắp bị "khai tử" là điều hầu như người dân nào cũng đã biết bởi từ năm 2021, Bộ Công an đã triển khai cấp Căn cước công dân gắn chip trên cả nước thay vì cấp Chứng minh nhân dân.

Những Giấy Chứng minh nhân dân cuối cùng được cấp vào năm 2020 sẽ có thời hạn sử dụng đến năm 2035. Như vậy, từ năm 2036 trở đi, tất cả Giấy chứng minh nhân sẽ không còn giá trị, hoàn toàn biến mất.

T.Hà