16 thương nhân xăng dầu "trả" giấy phép kinh doanh

08/06/2024 09:34

Thông tin từ Bộ Công Thương, từ đầu năm 2024 đến nay, có 16 thương nhân phân phối xăng dầu đề nghị trả lại giấy phép và bộ đã thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận theo đề nghị của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cho biết qua báo cáo, rà soát, nhiều thương nhân phân phối đã không duy trì được điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định, các thương nhân đã chủ động trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, đã có 16 thương nhân phân phối đề nghị trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu và Bộ Công Thương đã thực hiện việc thu hồi theo quy định. 

Một số doanh nghiệp xin trả lại giấy phép từ đầu tháng 5 phải kể đến CTCP Thương mại và Dịch vụ vận tải Ngọc Khánh (Quảng Nam); Công ty TNHH Thương mại và Cung ứng Petrolink (Hà Nội); Công ty TNHH thương mại và vận tải xăng dầu Minh Phát (TP.HCM) và Công ty TNHH Đức Hạnh (TP Hải Phòng); Công ty TNHH kinh doanh xăng dầu Trực Ninh (Nam Định)...

16 thương nhân xăng dầu "trả" giấy phép kinh doanh- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đến nay, trên thị trường còn 298 thương nhân phân phối tham gia kinh doanh xăng dầu, giảm so với thời điểm cao nhất lên tới 330 thương nhân. Việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu, theo Bộ Công Thương. 

Cơ quan này cho rằng việc tham gia và rút khỏi thị trường của các doanh nghiệp nói chung vẫn diễn ra thường xuyên, trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện cũng không là ngoại lệ.

Bên cạnh đó, nếu các doanh nghiệp này tiếp tục kinh doanh xăng dầu có thể lựa chọn hình thức khác như làm đại lý bán lẻ cho các thương nhân phân phối hoặc thương nhân đầu mối khác.

Đồng thời có thể chuyển nhượng hay cho thuê cơ sở vật chất cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác để tiếp tục kinh doanh. Do đó, về cơ bản các cửa hàng xăng dầu vẫn hoạt động bình thường.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương đã giao tổng nguồn tối thiểu (gồm nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước) cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Từ đầu năm đến nay, về cơ bản các đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc tổng nguồn tối thiểu được phân giao nguồn cung xăng dầu về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

Tổng nguồn nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước ước thực hiện quý II/2024 khoảng 6,35 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Ước tiêu thụ quý II/2024 khoảng 6,3 triệu m3/tấn. Tồn kho xăng dầu khoảng 1,7 - 1,8 triệu m3/tấn.

Cơ quan quản lý khẳng định trong quý II, nguồn cung về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các thương nhân sản xuất và kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc kế hoạch sản xuất đã đăng ký; tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch thực hiện tổng nguồn hàng quý đã đăng ký...

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch nhằm chấn chỉnh hệ thống kinh doanh xăng dầu hoạt động theo quy định. Đồng thời tiếp tục tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu trình Chính phủ trong tháng 6.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "16 thương nhân xăng dầu "trả" giấy phép kinh doanh" tại chuyên mục TIN TỨC.