15 hiệp hội doanh nghiệp ký cam kết kinh doanh liêm chính

28/09/2021 15:56

15 hiệp hội doanh nghiệp vừa ký vào Bản cam kết kinh doanh liêm chính và Tổ cố vấn chuyên môn của Mạng lưới doanh nghiệp liêm chính Việt Nam – VBIN chính thức ra mắt lần đầu tiên.

doanh1-1632819291.jpg
“Diễn đàn - “Văn hóa kinh doanh liêm chính: Con đường dẫn tới kinh doanh thành công và vững bền” diễn ra trực tuyến vào sáng 28/9/2021

Sáng 28/9/2021 đã diễn ra “Diễn đàn - “Văn hóa kinh doanh liêm chính: Con đường dẫn tới kinh doanh thành công và vững bền” trực tuyến do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức.

Diễn đàn có sự tham gia của ông Nguyễn Quang Vinh – Tổng Thư ký VCCI, ông Marcus Winsley - Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội, ông Patrick Haverman - Phó Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cùng đông đảo đại biểu đại diện cho doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, các chuyên gia, các học viện và cơ quan báo chí.

Diễn đàn là một trong những hoạt động chính của Sáng kiến Liêm chính giữa Chính phủ và Doanh nghiệp (GBII) do VCCI và UNDP thực hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ Dự án Fair Biz. Dự án này nhằm hỗ trợ tăng cường tính liêm chính và minh bạch của doanh nghiệp, cải thiện pháp luật và chính sách trong phòng chống tham nhũng và tăng cường cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả ở Việt Nam.

tien-1632819198.jpg
Lần đầu tiên 15 hiệp hội doanh nghiệp với hơn 13.000 thành viên đã ký vào Bản cam kết kinh doanh liêm chính để thể hiện cam kết về sự tuân thủ, tính liêm chính và minh bạch của doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, 15 hiệp hội doanh nghiệp với hơn 13.000 thành viên đã ký vào Bản cam kết kinh doanh liêm chính để thể hiện cam kết về sự tuân thủ, tính liêm chính và minh bạch của doanh nghiệp.

Đặc biệt, thành viên thứ 15 tham gia Cam kết kinh doanh liêm chính là Hiệp hội Doanh nhân nữ Việt Nam.

“Phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, trong đó, doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp và 32% tổng số người quản lý doanh nghiệp là phụ nữ”, ông Marcus Winsley, Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội đã đề cao vai trò của các nữ doanh nghiệp Việt tại Diễn đàn.

Nhân dịp này, Tổ cố vấn chuyên môn của Mạng lưới doanh nghiệp liêm chính Việt Nam - VBIN đã ra mắt lần đầu tiên. 15 đơn vị bao gồm cơ quan Chính phủ và các doanh nghiệp, cùng 5 chuyên gia đã đăng ký tham gia Tổ cố vấn chuyên môn của VBIN.

VBIN là sáng kiến hành động tập thể đầu tiên do khu vực tư nhân lãnh đạo nhằm thúc đẩy văn hóa kinh doanh liêm chính và tuân thủ để phòng, chống tham nhũng. Sứ mệnh của VBIN là huy động các nỗ lực tập thể của cộng đồng doanh nghiệp với mục đích tuân thủ các quy tắc và quy định liên quan đến kinh doanh liêm chính và xây dựng các thực tiễn kinh doanh liêm chính tốt, từ đó nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đảm bảo tính cạnh tranh và bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.

COVID-19 là một phép thử cho sức khỏe và liêm chính của doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Quang Vinh – Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh: Kể từ đầu năm 2020, Thế giới phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn nhất trong nhiều thập kỷ gần đây, đó chính là sự lây lan nhanh chóng, đột ngột của đại dịch COVID-19. Các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội được áp dụng khá chặt chẽ đã đặt ra nhiều khó khăn lớn cho các doanh nghiệp, đồng thời dự báo bức tranh kém khởi sắc của nền kinh tế toàn cầu.

Các doanh nghiệp nói chung đã và đang gánh trên vai rất nhiều thách thức. Các doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật ngay cả khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Đồng thời, doanh nghiệp còn gặp vô vàn khó khăn như điều kiện làm việc từ xa, giảm lực lượng lao động, gián đoạn kỹ thuật hoặc quá tải do tăng khối lượng công việc.

Áp lực đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh, khó khăn trong quản trị lao động, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu,…được xem là các nguyên nhân tác động đáng kể tới đảm bảo tính liêm chính trong kinh doanh. Những sai sót về tuân thủ, hình vi vi phạm đạo đức vẫn còn khá phổ biến.

Bởi vậy, đã đến lúc, doanh nghiệp cần tìm kiếm những cơ hội trong việc tiết kiệm chi phí kinh doanh, đồng thời chủ động hơn nữa về những giải pháp công nghệ mới mà cho phép hỗ trợ tăng cường tính tuân thủ trong kinh doanh.

Với doanh nghiệp dù ở quy mô nào, lớn hay nhỏ muốn vượt qua khó khăn hướng tới phát triển bền vững trong dài hạn cần chú trọng tích hợp giá trị kinh doanh liêm chính là nền tảng cốt lõi bởi liêm chính sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao tính tự cường, khả năng chống chọi, thu hút, giữ chân khách hàng, sự quan tâm của các nhà đầu tư chân chính, chiêu mộ nhân tài làm việc tại công ty, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn lớn như hiện nay.

“Tôi cho rằng, COVID-19 là phép thử cho sức khỏe của doanh nghiệp, đồng thời cũng là phép thử cho tính liêm chính. Điều mà các công ty có thể làm để bảo vệ mình chính là một chương trình liêm chính doanh nghiệp trước sự ứng phó với các thách thức. Ở góc độ cá nhân, tôi hiểu rằng liêm chính đơn giản được hiểu là sản phẩm của sự lãnh đạo đúng đắn, sự tuân thủ nghiêm chỉnh luật lệ cũng như những quy định hiệu quả nhằm ngăn ngừa, xử phạt những hành vi sai trái. Liêm chính là nền tảng giúp tương tác giữa các doanh nghiệp và các nền kinh tế khu vực và toàn cầu”, ông Vinh nói.

Theo Tổng Thư ký VCCI, các doanh nghiệp cũng được khuyến nghị tích cực tham gia một sáng kiến do doanh nghiệp dẫn đầu như Mạng lưới Doanh nghiệp Liêm chính Việt Nam, nhằm cho phép các công ty giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau hợp tác để tăng cường quản trị công ty tốt hướng tới sự bền vững lâu dài.

Nâng cao trách nhiệm giải trình, chống tham nhũng để phục kinh tế

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam cho rằng, mặc dù đã ghi nhận những cải thiện đáng kể, nhưng vẫn còn gần một nửa số doanh nghiệp được khảo sát trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Việt Nam 2020 cho biết đã trả các khoản phí không chính thức.

“Việc tiếp tục nâng cao tính minh bạch, liêm chính, trách nhiệm giải trình và chống tham nhũng trong hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi nền kinh tế - xã hội sau COVID”, Phó Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh.

Theo ông Haverman, yếu tố then chốt để phục hồi kinh tế thành công tại Việt Nam là kinh doanh liêm chính. Các công ty cam kết liêm chính, minh bạch và đầu tư vào các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và bền vững sẽ có khả năng chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19 và sẽ đạt được thành công lâu dài.

Hà Anh