Hà Nội đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thanh tra

16/10/2020 23:04

9 tháng năm 2020, các cơ quan hành chính của thành phố Hà Nội đã triển khai 268 cuộc thanh tra, đã kết luận 192 cuộc. Trong đó, nội dung tập trung vào thanh tra trách nhiệm của các đơn vị trong thực hiện công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như: Quy hoạch, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng; tài chính, tài sản công; ...

Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm 21,23 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 17 tập thể và 74 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 3 cuộc. Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, các sở, ngành đã phát hiện và xử phạt 58,59 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm hành chính.

Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp thường xuyên 24.798 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Lãnh đạo các cơ quan hành chính đã tiếp định kỳ 12.338 lượt công dân; trong đó có 115 lượt đoàn đông người/46 vụ việc.

Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận và xử lý 25.421 đơn các loại, gồm: 5.213 đơn khiếu nại; 3.740 đơn tố cáo và 16.468 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, từ đầu năm 2020 đến nay, Chánh Thanh tra thành phố đã trực tiếp làm việc với Huyện ủy, UBND các huyện: Ba Vì, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Quốc Oai; quận Long Biên, quận Hoàn Kiếm… để tư vấn cho đơn vị giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2020, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy cho biết, các đơn vị thanh tra cần tổ chức tốt hoạt động thanh tra chuyên ngành trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, tập trung vào các lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm như tài nguyên và môi trường, y tế, giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

 

Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thanh tra: Tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động đoàn thanh tra; tổ chức tốt việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Toàn thành phố nâng cao chất lượng giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo; tăng cường tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo; phấn đấu giải quyết trên 85% số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và tổ chức thực hiện trên 90% quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo…

Theo Hà Trần

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ha-noi-day-manh-cong-tac-quan-ly-nha-nuoc-ve-thanh-tra-a116474.html"