Đẩy nhanh tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu bị tồn đọng

16/10/2020 13:50

Tổng cục Hải quan mới có văn bản hỏa tốc gửi Cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển.

Cụ thể, căn cứ điểm b khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan, căn cứ khoản 4 Điều 48 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 59/2016/NĐ-CP ngày 20/4/2018 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn có liên quan, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định khẩn trương thông báo cho các hãng tàu về việc chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được thực hiện tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

Nhiều hãng tàu đang tồn đọng phế liệu tại cảng biển Việt Nam.
Nhiều hãng tàu đang tồn đọng phế liệu tại cảng biển Việt Nam (Ảnh minh họa)

 

Với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Đối với các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu (không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển).

Khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu, cục hải quan địa phương phải đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhằm tránh ảnh hưởng hoặc gây ô nhiễm môi trường.

Container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng, không được chuyển hướng hàng hóa sang vỏ container khác. Đặc biệt, các hãng tàu phải tái xuất toàn bộ lô hàng phế liệu tồn đọng không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu ban đầu.

Bên cạnh đó, tránh việc ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường, cơ quan Hải quan yêu cầu các hãng tàu phải lưu giữ nguyên trạng container phế liệu tồn đọng tại cảng biển không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác.

Về thời hạn tái xuất đối với phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, Tổng cục Hải quan cho biết, đối với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Sau khi hết thời hạn tái xuất, cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các Hãng tàu không thực hiện tái xuất phế liệu về Tổng cục Hải quan.

Theo Thế Long

"https://thuonghieucongluan.com.vn/day-nhanh-tai-xuat-phe-lieu-khong-du-dieu-kien-nhap-khau-bi-ton-dong-a116433.html"

Kiểm soát chặt việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu Kiểm soát chặt việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu

Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan TP HCM, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định thực hiện giám sát việc tái xuất phế liệu tồn đọng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và các...

Thúc đẩy Chính phủ Nepal nhanh chóng cho tái xuất 58 container hồ tiêu Thúc đẩy Chính phủ Nepal nhanh chóng cho tái xuất 58 container hồ tiêu

Đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương làm việc để thúc đẩy Chính phủ Nepal nhanh chóng cho tái xuất 58 container do chi phí lưu kho, lưu bãi lớn...

Theo thuonghieucongluan.com.vn