'Đại Tràng Hoàn' – Xua tan nỗi lo bệnh đại tràng

25/09/2020 22:50

Viêm đại tràng là căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện nay, chúng làm rối loạn hệ tiêu hóa, gây trở ngại rất lớn cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của con người.

Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý có những triệu chứng rất khó chịu cũng như khả năng biến chứng phức tạp. Vì vậy mọi người cần nắm rõ các dấu hiệu đặc trưng khi bị đau đại tràng nói chung để có thể khám chữa và phòng tránh bệnh một cách kịp thời. 

Vậy viêm đại tràng là gì?

Đại tràng còn được gọi là ruột già, phần cuối của ống tiêu hóa trong cơ thể, có chức năng chứa các chất cặn bã của quá trình tiêu hóa thức ăn từ ruột non xuống và thải ra ngoài, trong đó còn có cả nước. Trước khi chất cặn bã được thải ra ngoài, đại tràng hấp thụ một phần nước từ các chất cặn bã đó. Đại tràng được chia ra hai đoạn, với chức năng tiêu hóa riêng biệt: bên phải, bên trái. 

Viêm đại tràng là bệnh khá phổ biến hiện nay

 

Viêm đại tràng là quá trình viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hoặc lan tỏa ở niêm mạc đại tràng với các mức độ khác nhau, nhẹ thì niêm mạc kém bền vững và dễ chảy máu, nặng thì xuất hiện các vết loét, sung huyết và xuất huyết, thậm chí có thể có những ổ áp-xe nhỏ.

Viêm đại tràng cấp dễ biến chứng thành giãn đại tràng, thủng đại tràng, ung thư đại tràng…Nếu người bệnh không điều trị sớm sẽ làm lớp niêm mạc đại tràng ngày càng tổn thương, lâu dần biến chứng thành viêm đại tràng mãn tính, ác tính và nhiều căn bệnh khác nguy hiểm, khó điều trị.

Nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đại tràng, dưới đây là một số nguyên nhân chính thường gặp:

- Chế độ ăn uống không hợp lý: sử dụng thực phẩm không được chế biến sạch, thực phẩm quá hạn sử dụng, ôi thiu, thực phẩm tươi sống…

- Nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng: như khuẩn Shigella, E.coli…Ký sinh trùng ký sinh ở nơi nước bẩn, nước ô nhiễm, nước để lâu không qua xử lý.

Nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm đại tràng (Ảnh: Internet)

 

- Gây ra bởi bệnh thiếu máu cục bộ đại tràng: là hiện tượng động mạch đại tràng bị co hẹp do xoắn ruột hoặc thoát vị, không đủ máu cung cấp cho đại tràng gây nên hiện tượng viêm đại tràng.

- Sử dụng kháng sinh quá mức: sử dụng kháng sinh quá nhiều để điều trị nhiễm trùng có thể làm thay đổi cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột dẫn đến hiện tượng loạn khuẩn ruột, vi khuẩn Clostridium difficile phát triển quá mức dẫn, sản sinh ra nhiều độc tố gây tiêu chảy.

- Bệnh viêm ruột: gồm hai kiểu viêm ruột là viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Viêm loét đại tràng là bệnh tự miễn, trong đó cơ thể tự sản sinh các chất để tấn công đại tràng gây ra hiện tượng viêm.

- Sử dụng các hoá chất gây viêm kết ruột: các hóa chất này sẽ xâm nhập vào niêm mạc đại tràng có thể làm xuất hiện các ổ viêm.

- Xạ trị ruột già: một trong những tác dụng không mong muốn có thể gặp trong quá trình xạ trị là hiện tượng gây viêm đại tràng.

Triệu chứng chủ yếu của bệnh viêm đại tràng:

Triệu chứng viêm đại tràng cấp tính

Tùy theo tác nhân gây bệnh mà có các biểu hiện tương ứng:

- Viêm đại tràng cấp tính do lỵ amip: đau bụng quặn từng cơn, buồn đại tiện liên tục, nhưng mỗi lần đi tiêu chỉ có một ít phân, có máu và chất nhầy kèm theo phân.

- Viêm đại tràng cấp do lỵ trực khuẩn: sốt, đau bụng, đi ngoài phân lỏng có máu, trong một ngày đêm đi nhiều lần phân lẫn máu, phân có màu như máu cá. Đặc biệt, nếu do Shigella shiga, số lần đi tiêu không thể đếm được (phân chảy ra theo đường hậu môn, không thành khuôn), mất nước và chất điện giải nhiều rất dễ gây trụy tim mạch.

- Viêm đại tràng cấp do các nguyên nhân khác: triệu chứng đau bụng là chủ yếu, đau thắt bụng dưới, đau từng đoạn hoặc đau dọc theo khung đại tràng, đau do co thắt đại tràng, có khi gây cứng bụng, tiêu chảy xảy ra đột ngột, phân toàn nước (có thể có máu, nhầy), người mệt mỏi, gầy sút nhanh.

Triệu chứng viêm đại tràng mãn tính

Tùy theo các triệu chứng phối hợp với nhau mà chia ra các thể bệnh sau:

- Thể tiêu lỏng và đau bụng: người bệnh thấy đau bụng từng lúc, buồn đại tiện, đi tiêu xong thì mới hết đau, mỗi ngày đi tiêu 3 - 4 lần, thường vào buổi sáng lúc ngủ dậy và sau khi ăn xong, ít đi vào buổi chiều, yên ổn về đêm.

Phân lần đầu có thể đặc nhưng không thành khuôn, những lần sau phân lỏng, nhầy, đa số trường hợp là phân nát hay phân sống.
Trước mỗi lần đi tiêu có đau bụng, thường đau dọc khung đại tràng nhưng thường ở hố chậu bên trái hoặc bên phải và sau khi đi tiêu được thì hết đau bụng và dễ chịu.

- Thể táo bón và đau bụng: người bệnh bị táo bón, phân khô, ít và cứng, đau bụng, thường gặp ở người lớn tuổi và nữ giới.

- Thể táo bón và tiêu lỏng xen kẽ nhau từng đợt: từng đợt táo bón tiếp với một đợt tiêu lỏng, diễn biến nhiều năm nhưng thể trạng người bệnh cũng như sinh hoạt vẫn bình thường, bụng thường đầy hơi.

Điều trị bệnh viêm đại tràng như thế nào cho hiệu quả? 

Để điều trị có hiệu quả bệnh viêm đại tràng, cần nắm rõ những nguyên tắc điều trị sau: Điều trị càng sớm càng tốt; Xác định nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phác đồ phù hợp; Duy trì chế độ ăn uống, chế độ làm việc và sinh hoạt phù hợp; Điều trị nội khoa kết hợp ngoại khoa tùy trường hợp.

Điều trị viêm đại tràng tùy thuộc vào mức độ bệnh mà có thể sử dụng phương pháp Tây y hoặc Đông y để điều trị nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. 

Đại Tràng Hoàn – Lựa chọn tin cậy cho các bệnh nhân mắc bệnh về đại tràng

Là bài thuốc gia truyền của lương y Phạm Trọng Hùng, Đại Tràng Hoàn đã trở thành người bạn của rất nhiều bệnh nhân, giúp thoát khỏi sự hành hạ của bệnh đại tràng mang tới. 

Với thành phần là những thảo dược quý như: Hoàng đằng, Ô dược, Bắc mộc hương, Khổ luyện tử, Sa nhân,.. được cấu trúc rất chặt chẽ để vừa có tác dụng chống viêm, chống khuẩn, loại bỏ nguyên nhân sơ phát gây viêm đại tràng, vừa cải thiện chức năng và thông suốt đường tiêu hóa, loại bỏ nhanh các triệu chứng thường gặp. 

'Đại Tràng Hoàn' – Xua tan nỗi lo bệnh đại tràng

 

Khi sử dụng, bệnh nhân an tâm hoàn toàn 100% vì là thảo mộc không có thuốc tây lẫn vào nên không hề có tác dụng phụ.

Cách dùng: Ngày uống 3 lần, uống sau ăn 30 phút.

- Người lớn mỗi lần 30 viên

- Trẻ em uống liều dùng bằng 1/2 liều người lớn.

Bảo quản: Nơi khô mát, tránh ánh nắng mặt trời

Lưu ý: Không dùng cho trẻ dưới 5 tuổi.

Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn cụ thể, liên hệ:

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phạm Trọng Hùng

Địa chỉ: Nhà số 063, phố Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

ĐiệnThoại: (0214) 3820 214 – DĐ: 0915917495 - 0978402689.

Website: dongylaocai.com.vn luongyphamtronghung.com.vn

Email: phamtronghung063@gmail.com/ phamtronghung@vnn.vn 

PV

Lê Thủy
Bạn đang đọc bài viết "'Đại Tràng Hoàn' – Xua tan nỗi lo bệnh đại tràng" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.