Tầm quan trọng của việc tăng cường sức đề kháng và dinh dưỡng cho trẻ thời điểm giao mùa

15/01/2021 22:12

Nhằm chia sẻ kinh nghiệm cũng như bổ sung kiến thức về tầm quan trọng của sức đề kháng đối với trẻ nhỏ cho các bậc phụ huynh, vừa qua, tại Hà Nội, Truyền hình Thực tế HDTV Việt Nam cùng Công ty cổ phần Vinameco đã phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm “Tăng cường sức đề kháng và dinh dưỡng cho trẻ thời điểm giao mùa”.

Buổi tọa đàm có sự góp mặt của các Chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành như: PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng; Thầy thuốc ưu tú, Bác sỹ Nguyễn Đình Bách - Nguyên vụ trưởng Vụ pháp chế Thanh tra – Bộ Y tế; Ông Vũ Minh Hoàng – Đại diện Công ty cổ phần VINAMECO (Thương hiệu sữa VINLAC); Ông Bùi Ngọc Minh – Thường vụ trung ương Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe Cộng đồng Việt Nam (VACHE), Trưởng Ban Truyền thông;  Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà - Tổng giám đốc Truyền hình thực tế HDTV Việt Nam;  Nghệ sĩ Trần Quý Quốc - Nhà hát múa rối Việt Nam; Nghệ sĩ Bạch Quỳnh - Nhà hát Tuổi trẻ ; Biên tập viên – MC Lê Thông – Đài tiếng nói Việt Nam; cùng toàn thể đại diện các mẹ bỉm sữa các khu vực.

Quang cảnh buổi tọa đàm

 

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia dinh dưỡng đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa dinh dưỡng, miễn dịch và nhiễm khuẩn với cơ thể con người, đồng thời đề cao vai trò của sữa non trong việc bảo vệ, phòng chống và hỗ trợ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch là phương pháp phòng bệnh hữu hiệu và lâu dài bền vững nhất không gây tác dụng phụ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, do Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, ở miền Bắc phân chia thành 4 mùa, xuân, hạ, thu, đông, ở miền Nam gồm mùa khô và mùa mưa. Chính vì thế, khi bước vào thời điểm giao mùa, do hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu nên sự thay đổi thất thường của thời tiết và nhiệt độ đã làm cho số lượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc các vấn đề về hô hấp như viêm phế quản, viêm họng, viêm amiđan,... tăng cao hơn. Do vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm đặc biệt tới việc chăm sóc trẻ khi giao mùa để phòng tránh các nguy cơ nhiễm bệnh cũng như nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm chia sẻ tại buổi tọa đàm

 

Chia sẻ thêm về điều này, Thầy thuốc ưu tú, BS. Nguyễn Đình Bách - Nguyên vụ trưởng Vụ pháp chế Thanh tra – Bộ Y nhấn mạnh: Sức đề kháng có vai trò cực kỳ quan trọng tới sức khỏe của trẻ và nó quyết định rất lớn đến sự phát triển của các bé. Khi bé có sức đề kháng kém thì bé dễ bị ốm hoặc bị bệnh. Điều đó dẫn đến làm chậm quá trình phát triển của trẻ. Vì thế, sức đề kháng của bé đã kém nay lại càng kém hơn, kéo theo nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác như: suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, rối loạn tiêu hóa… Khi hệ miễn dịch kém khiến bé dễ bị các loại vi khuẩn, vi rút và các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài tấn công gây bệnh. 

Thầy thuốc ưu tú, Bác sỹ Nguyễn Đình Bách phát biểu

 

Cũng theo đó, Thầy thuốc ưu tú, BS. Nguyễn Đình Bách cho biết, trong số những biện pháp để tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa thì điều quan trọng ngoài việc giữ ấm cơ thể, vệ sinh sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng phù hợp thì uống sữa công thức đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có những hiệu quả tích cực.

Trước những chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng, thấu hiểu được thực tế khó khăn của các bậc cha mẹ trong việc bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho con, ông Vũ Minh Hoàng - Đại diện Công ty cổ phần Vinameco cho biết, trước khi là một nhà sản xuất, Vinameco là những ông bố, bà mẹ luôn trên hành trình thấu hiểu con yêu của mình, do vậy đội ngũ chuyên gia của Vinameco đã dành nhiều năm nghiên cứu thể trạng của trẻ em Việt Nam, tâm lý, thói quen sử dụng sữa bột cho bé cũng như hương vị yêu thích của trẻ để cho ra đời sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng, sữa công thức Vinlac dành cho trẻ từ 0 – 10 tuổi có bổ sung nhiều thành phần dinh dưỡng hỗ trợ trẻ tăng cường sức đề kháng, nhất là vào thời điểm giao mùa.

Ông Vũ Minh Hoàng - Đại diện Công ty cổ phần Vinameco phát biểu tại tọa đàm

 

Ba dòng sản phẩm chính mà Vinameco sản xuất gồm: sữa Vinlac số 0 dành cho trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi, Vinlac số 1 dành cho trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi tuổi và Vinlac số 2 dành cho trẻ từ 3 – 10 tuổi, bao gồm các thành phần chủ đạo là: sữa non Clostrums, kẽm, Selen, vitamin A, D, C, E,... Với các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, Công ty cổ phần Vinameco tin rằng, các sản phẩm sữa Vinlac của công ty sẽ là trợ thủ đắc lực trong hành trình chăm con của các bậc cha mẹ. 

Trước những chia sẻ của ông Vũ Minh Hoàng - Đại diện Công ty cổ phần Vinameco về các dòng sản phẩm sữa Vinlac của công ty, là chuyên gia dinh dưỡng, thường xuyên nghiên cứu các thành phần trong các loại sữa, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh: Đối với sữa Vinlac, bà đánh giá cao về công thức sữa, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện. Ngoài những thành phần dinh dưỡng phổ biến, Vinlac có bổ sung vitamin K, iot giúp trẻ hình thành hệ xương, tuyến giáp và não bộ hoàn thiện tối ưu. Trong sữa Vinlac có bổ sung tỷ lệ cao thành phần đạm whey, lysine... giúp bé ăn ngon, ngủ sâu giấc, từ đó bé sẽ tăng cân hiệu quả. Hơn nữa trong sữa Vinlac còn bổ sung nhiều thành phần chất xơ hòa tan, vitamin nhóm B giúp cải thiện hệ tiêu hóa tối ưu cho trẻ, do vậy các mẹ sẽ yên tâm con sẽ không  bị táo bón khi sử dụng sữa Vinlac.

Là người cha, người mẹ đã từng chăm sóc con nhỏ, Diễn viên Bạch Quỳnh - Nhà hát Tuổi trẻ đã có những chia sẻ về quá trình chăm con của mình. Là người lần đầu tiên làm mẹ, lại sinh đôi một trai, một gái nên việc chăm sóc con rất vất vả. Cô luôn khao khát nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, nhưng sữa mẹ không thể đủ cho 2 con ăn 1 lúc, nên cô phải tìm sữa bột công thức để bổ sung thêm cho con ngay từ khi mới sinh cho đến hiện tại.

Diễn viên Bạch Quỳnh chia sẻ về quá trình chăm con và việc sử dụng sữa Vinlac

 

Sau một thời gian sử dụng rất nhiều loại sữa thì cô đã tin dùng sữa Vinlac cho 2 bé. Điểm mà Bạch Quỳnh thích ở sữa Vinlac đó là sữa có mùi thơm rất kích thích, nên 2 bé rất hợp tác uống. Trong thời gian cho con dùng sữa thì các chỉ số chiều cao, cân nặng của con luôn đạt chuẩn nên cô rất yên tâm. 

Sau 6 tháng quay trở lại làm việc tại nhà hát nên sữa Vinlac đã trở thành người bạn dinh dưỡng đồng hành với 2 bé. Và cô rất vui khi 2 bé ít ốm vặt, khi mọc răng cả 2 bé đều không bị sốt, xương chắc khỏe nên bé rất cứng cáp, đi lại cũng chộm vía nhanh nhẹn hơn.

Có thể nói, sức đề kháng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ bé phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần. Trong suốt quá trình phát triển của bé, có những giai đoạn mẹ cần quan tâm đặc biệt đến việc tăng sức đề kháng cho bé yêu. Chính vì vậy, buổi tọa đàm “Tăng cường sức đề kháng và dinh dưỡng cho trẻ thời điểm giao mùa” của Truyền hình thực tế HDTV phối hợp với Công ty cổ phần Vinameco có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ giúp giải đáp những thắc mắc của các bậc phụ huynh về các vấn đề của trẻ nhỏ mà còn minh bạch hoá, công khai hoá những băn khoăn của các phụ huynh về sữa Vinlac, để mọi người hiểu, cảm thấy thoải  mái và yên tâm khi lựa chọn cho con em mình sử dụng. 

PV