Theo đó, cuộc thi sẽ được tổ chức chính trên TikTok với mục tiêu khuyến khích khả năng sáng tạo của giới trẻ và nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ Đoàn, Đoàn viên, thanh thiếu nhi về việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, trồng và bảo vệ rừng, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đặc biệt, cuộc thi đồng thời được sự quan tâm và tài trợ của Câu lạc bộ Influencer Việt Nam (Vietnam Influencer Club - VIC), một đơn vị thành viên của Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA) và T-Group.
Cuộc thi Vì một Việt Nam xanh - #TetTrongCay được phát động từ ngày 01/02/2020; nhận bài dự thi từ ngày 02/02/2020 đến ngày 29/03/2020; tổng kết và trao giải vào ngày 19/05/2020. Các cá nhân hoặc nhóm người dùng đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam có thể tham dự bằng cách đăng tải 01 video ngắn có thời lượng 15-60 giây về ươm giống, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trên TikTok với hashtag #TetTrongCay để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường của bản thân. Ngoài ra, TikTok sẽ phát hành sticker riêng cho chiến dịch mang hình ảnh cây cỏ, hoa lá… tạo cảm hứng sáng tạo và kêu gọi tình yêu thiên nhiên, ý thức phủ xanh đô thị trong cộng đồng.
Năm 2019, Việt Nam và toàn cầu phải liên tục đối mặt với nhiều thảm họa cháy rừng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam ghi nhận 156 vụ cháy rừng, diện tích bị ảnh hưởng lên đến 930 ha. Trong khu vực, cháy rừng ở Indonesia gây thiệt hại 16 tỉ USD, khiến hơn 500.000 người bị các bệnh về đường hô hấp và tình trạng khẩn cấp. Trên tầm quốc tế, "lá phổi xanh" Amazon phải chịu “thiêu đốt” bởi gần 80.000 vụ cháy trong năm và nước Úc hiện vẫn đang gánh chịu hậu quả nặng nề từ thảm họa cháy rừng vừa xảy ra vào cuối năm 2019. Công dân toàn cầu phải hành động vì môi trường xanh, trồng rừng để khôi phục hệ động thực vật và giảm nhẹ tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Do đó, #TetTrongCay là cơ hội và trải nghiệm thiết thực để người Việt gửi gắm thông điệp và góc nhìn cá nhân về việc trồng cây xanh đến với cộng đồng, trực tiếp tuyên truyền và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua công nghệ 4.0.
Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Ông Nguyễn Bình Minh chia sẻ:“Với hàng loạt thảm hoạ thiên nhiên đáng thương tâm trong năm vừa qua, bảo vệ môi trường đã trở thành chủ đề nóng bỏng hơn bao giờ hết. Trong vai trò xây dựng, định hướng cho lớp thanh niên thế hệ mới, chúng tôi đã kết hợp với TikTok - nền tảng chia sẻ quen thuộc, gần gũi với các nội dung độc đáo và gửi gắm những thông điệp sâu sắc dành cho môi trường xanh trong ngày Tết Trồng Cây truyền thống, đồng thời kêu gọi thế hệ thanh niên hành động thiết thực vì môi trường”.
Sau chiến dịch, 50 video có lượt tương tác cao nhất tính vào ngày 29/3/2020 sẽ tham dự vòng chung kết. Các giải thưởng bao gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải ba và 45 giải khuyến khích cho các video xuất sắc. Đồng thời, TikTok dự kiến sẽ cùng Trung Ương Đoàn thực hiện trồng 1.000 cây xanh trên toàn quốc, tạo nên giá trị bền vững và ý nghĩa cho cuộc thi năm nay.
Đây không phải là hoạt động thiết thực vì môi trường duy nhất được thực hiện trên nền tảng TikTok. Trong năm 2019, thông qua sáng kiến TikTok for Good và các hoạt động An toàn, TikTok đã không ít lần hiện thực hóa cam kết đóng góp cho môi trường. Ba chiến dịch nổi trội nhất gồm #SaveOurOceans, #ForClimate và #ZeroWaster đã ghi nhận nhiều kết quả khả quan từ người dùng với tổng cộng hơn 1,8 tỷ lượt xem, tạo ra sự đóng góp thiết thực về vật chất đồng thời nâng cao nhận thức của người dùng về các vấn đề môi trường.
“Khuyến khích người dùng tận dụng nền tảng công nghệ để lan toả những giá trị tích cực là điều mà TikTok luôn hướng đến. Chúng tôi rất vinh hạnh được đồng hành cùng với Trung Ương Đoàn trong chiến dịch Tết Trồng cây năm nay. Thông qua chiến dịch, chúng tôi hy vọng sẽ tạo cảm hứng cho cộng đồng quan tâm hơn đến vấn đề biến đổi khí hậu, chủ động trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, cùng nhau bảo vệ rừng và môi trường xung quanh”, theo chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách, TikTok Việt Nam.
Dự kiến trong năm 2020, bên cạnh việc mở rộng trải nghiệm người dùng, TikTok sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ và các tổ chức phi chính phủ đẩy mạnh các chiến dịch hướng đến giá trị thiết thực cho cộng đồng trên nền tảng, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tận dụng thế mạnh của TikTok để tác động tích cực đến cộng đồng.
Theo Hoài Nam (DNVN)