Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng đều đạt từ 85 - 90%. So với cùng kỳ năm 2019, lượng khách vận chuyển tăng 27%. Lượng khách vận chuyển tăng dần từ ngày 13/7/2020 và đạt cao điểm vào ngày 19/7 với hơn 180.000 khách.
Đáng chú ý, trong giai đoạn từ 13/7 - 19/7/2020 tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không Việt Nam đạt trung bình 85,4%, trong đó ngày thấp nhất là 80,3% và cao nhất là 90.89%.
Tỷ lệ OTP đạt cao vào các ngày đầu tuần, giảm xuống mức 89,3% vào ngày 17/7 và tăng trở lại vào 2 ngày cuối tuần. Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ OTP cao nhất, đạt tới 96,7%, tiếp đó là Vasco, đạt 87,5%, Pacific Airlines đạt 85,5%, Vietnam Airlines đạt 85,6% và Vietjet Air đạt 82,1%.
Trong giai đoạn từ 1/7 - 11/7, có nhiều chuyến bay không thực hiện đúng slot đã cấp và có tình trạng tàu bay phải chờ để cất cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong một số khung giờ, ảnh hưởng dây chuyền cho việc khai thác các chuyến bay kế tiếp.
Lý giải về việc khách đi máy bay tăng cao kỷ lục, Cục Hàng không Việt Nam cho hay: Bắt đầu từ 1/7, thị trường du lịch nội địa của Việt Nam có nhu cầu rất lớn do đây là thời điểm học sinh nghỉ hè, nhu cầu được du lịch của người dân giai đoạn hậu Covid tăng cao đồng thời các công ty du lịch phối hợp với các hãng hàng không đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Các hãng hàng không Việt Nam đã mở mới nhiều đường bay kết nối các điểm du lịch. Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác hơn 70 đường bay nội địa, tăng 20 đường bay 50 giai đoạn hè năm 2019. Nhiều đường bay mới nối các cảng hàng không địa phương được đưa vào khai thác như đường bay từ Hải Phòng đi Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ; Từ Vinh đi Phú Quốc, Cần Thơ; Thanh Hoá đi Phú Quốc, Đà Nẵng..
Theo Cục Hàng không, xu hướng tăng trưởng nhu cầu du lịch nội địa được dự báo sẽ kéo dài đến hết dịp nghỉ Quốc khánh và kết thúc khi năm học mới bắt đầu.
Đảm bảo điều phối hiệu quả nhất hoạt động bay tại các cảng hàng không, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp và phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ slot tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo hướng sử dụng tối đa các slot quốc tế do các hãng hàng không nước ngoài không khai thác để dành cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác nội địa; hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các slot quốc tế sang khai thác nội địa; ưu tiên slot cho các đường bay đến các điểm du lịch…
Cục hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với các chuyến bay đã được nhận slot; Tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM.
Chuyển các chuyến bay chở hàng đi đến Tân Sơn Nhất Nang khai thác thời gian đêm; Đảm bảo mỗi khung giờ (15 phút) không quá 8 chuyến; Điều phối đường bay Hà Nội - TPHCM theo nguyên tắc 5 phút một chuyến.
Ngoài ra, Cục này cũng phối hợp với Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất thực hiện việc giám sát kế hoạch bay ngày của các hãng hàng không; Áp dụng các biện pháp hủy phép bay, thu hồi slot nếu phát hiện các hãng hàng không cố ý khai thác không đúng với slot được xác nhận và phép bay được cấp và cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.
Theo DNVN
"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/khach-di-may-bay-tang-cao-ky-luc/20200722110023196"
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/khach-di-may-bay-tang-cao-ky-luc-a7897.html