Mặc cho các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific đều có kế hoạch lỗ, hãng hàng không Vietjet Air (Vietjet Air – Mã CK: VJC) vẫn có kế hoạch hòa vốn trong năm 2020.
Cụ thể, trong tài liệu chuẩn bị cho phiên họp ĐHĐCĐ năm 2020 (dự kiến tổ chức ngày 27/6 tới), Vietjet Air đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ là hòa vốn, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 100 tỷ đồng trong năm 2020.
Bên cạnh đó, VJC lên kế hoạch doanh thu hợp nhất 36.000 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ vận tải hàng không 24.600 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 100 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ đạt điểm hòa vốn.
Đến cuối năm 2020, VJC dự kiến sẽ khai thác 90 tàu bay với 118.000 chuyến bay và vận chuyển 20,2 triệu hành khách. Kế hoạch tăng trưởng đội tàu bay được xây dựng dựa trên giả định mạng bay quốc tế quay trở lại, điều kiện hạ tầng của các sân bay, năng lực bảo đảm khai thác của hãng.
Ban lãnh đạo của VJC cho biết, những chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 không cao hơn kết quả của năm 2019 nhưng tin rằng đây là "những chỉ tiêu tốt nhất" trong bối cảnh hiện nay.
So với cùng kỳ 2019, doanh thu hợp nhất của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Việt Nam dự kiến giảm 29%, còn doanh thu vận tải hàng không giảm 40%, lãi trước thuế hợp nhất giảm 98%.
Kết thúc quý I, Vietjet đạt doanh thu 7.200 tỷ và lỗ sau thuế 990 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo trải qua một quý thua lỗ từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Công ty nhận định mức lỗ này thấp hơn con số dự kiến và ở mức tích cực so với ngành hàng không toàn cầu.
Trong báo cáo thường niên, lãnh đạo Vietjet Air khẳng định đang nhìn thấy những cơ hội rất rộng mở sau đại dịch. “Có thể với doanh nghiệp khác, việc gượng dậy phải mất nhiều thời gian, nhưng với mô hình hàng không chi phí thấp như Vietjet, các nghiên cứu trên thế giới đều khẳng định đây là hình mẫu lý tưởng của khả năng vượt qua những cuộc khủng hoảng”, ban điều hành công ty tự tin.
Việc đặt mục tiêu hòa vốn là nỗ lực lớn của VJC, đặc biệt là trong bối cảnh ngành hàng không đã và đang chịu những tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19.
Hãng hàng không Vietnam Airlines đã phải kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hàng chục nghìn tỷ đồng để tránh "cạn kiệt" dòng tiền, lên kế hoạch lỗ khoảng 15.000 – 16.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Trong khi đó, Jetstar Pacific cũng có kế hoạch lỗ 1.500 – 2.000 tỷ đồng. Còn Bamboo Airways thì "chưa thể kết luận có lãi hay không năm 2020", song, chỉ tính riêng Quý 1/2020, hãng bay này đã ghi nhận lỗ khoảng 1.500 tỷ đồng.
Theo Tâm An
"https://thuonghieucongluan.com.vn/bat-chap-khoan-lo-gan-1-000-ty-quy-i-vietjet-air-van-dat-muc-tieu-hoa-von-nam-nay-a104646.html"
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/bat-chap-khoan-lo-gan-1000-ty-quy-i-vietjet-air-van-dat-muc-tieu-hoa-von-nam-nay-a7457.html