Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không từ ngày 23/4 - 25/4 đạt hơn 10.000 khách/ngày, bằng khoảng 11% so với giai đoạn trước khi có dịch -tháng 1/2020. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt khoàng 63% so với cấu hình tàu bay và đạt trên 90% so với số ghế được phép mở bán.
Hiện nay, các chuyến bay đều thực hiện yêu cầu về giãn cách hành khách trên tàu bay, cách nhau một ghế hàng nên tối đa số ghế mở bán của các hãng chỉ đạt 66% so với cấu hình tàu bay.
Đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp 30/4, trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung tần suất khai thác trong giai đoạn từ 29/4-30/4.
Cụ thể, trục Hà Nội - TP.HCM tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày, nâng tổng số khai thác lên 24 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Chặng Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng tăng thêm 2 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay, thành 8 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Trong giai đoạn 1/5-15/5, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác nội địa của các hãng hàng không xấp xỉ 40% so với tháng 12/2019 (giai đoạn trước dịch).
Cụ thể, Hà Nội - TPHCM khai thác 33 chuyến khứ hồi/ngày. Trong đó dự kiến phân bổ Vietnam Airlines 13 chuyến, Vietjet 12 chuyến khứ, Bamboo Airways 6 chuyến và Jetstar Pacific Airlines 2 chuyến.
Chặng Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Trong đó, Vietnam Airlines 4 chuyến, Vietjet 4 chuyến khứ, Bamboo Airways 2 chuyến và Jetstar Pacific Airlines 1 chuyến.
Các đường bay nội địa khác sẽ căn cứ theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Giai đoạn 16-31/5/2020, theo Cục Hàng không Việt Nam, với tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát và xử lý hiệu quả, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tiếp tục tăng trở lại. Do đó, cơ quan này kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác nội địa của các hãng hàng không xấp xỉ cho phép hoạt động bay nội địa được khôi phục xấp xỉ 60% so với tháng 12/2019.
Cụ thể, chặng Hà Nội - TP.HCM khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó phân bổ Vietnam Airlines 20 chuyến, VietJet 18 chuyến, Bamboo Airways 9 chuyến và Jetstar 3 chuyến.
Chặng Hà Nội/TP.HCM với Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, trong đó phân bổ Vietnam Airlines và VietJet mỗi hãng 7 chuyến, Bamboo 4 chuyến và Jetstar 2 chuyến.
Các đường bay nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Về việc mở bán vé trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không mở bán vé cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở số lượng tần suất phân bổ các đường bay.
Liên quan đến các biện pháp phòng dịch, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện hành khách phải cách nhau 2m khi xếp hàng làm thủ tục và lên máy bay, máy bay được khử khuẩn nội thất trước và sau mỗi chuyến, không phục vụ suất ăn trên chuyến bay nội địa...
Hiện các hãng hàng không đều vận chuyển hành khách ít hơn số ghế bố trí trên máy bay để đảm bảo giãn cách. Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép bỏ giãn cách 1 ngồi trên máy bay như hiện tại và cho phép hãng hàng không được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay.
Theo Hà Trần
"https://thuonghieucongluan.com.vn/cuc-hang-khong-viet-nam-de-nghi-tang-tan-suat-chuyen-tren-cac-duong-bay-noi-dia-a96566.html"
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/cuc-hang-khong-viet-nam-de-nghi-tang-tan-suat-chuyen-tren-cac-duong-bay-noi-dia-a4731.html