Thương hiệu và Công luận xin dẫn đăng nội dung bức thư trên.
Trước tiên cho phép tôi thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn được gửi lời chúc sức khỏe và chúc mừng các đồng chí đã đạt được rất nhiều kết quả tốt đẹp trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (gọi tắt là dịch bệnh Covid-19), đồng thời tiếp tục duy trì ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhân dân Trung Quốc.
Lạng Sơn và Quảng Tây có đường biên giới trên đất liền dài trên 231 km, giao lưu qua lại của người dân và hợp tác kinh tế, thương mại khu vực biên giới hết sức nhộn nhịp.
Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhất là sau khi Tổ chức Y tế quốc tế (WHO) tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, xuất phát từ mục tiêu ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nhằm bảo đảm sức khỏe và an toàn tính mạng cho người dân, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã triển khai một số biện pháp ứng phó với dịch bệnh.
Tỉnh Lạng Sơn đã huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kịp thời phát hiện, khoanh vùng xử lý nếu phát hiện dịch bệnh xâm nhập; chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly, các vật tư, trang thiết bị bảo hộ và cơ số thuốc để đáp ứng công tác tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và khuyến cáo nhân dân về các biện pháp phòng chống dịch.
Đến nay tỉnh Lạng Sơn đã kiểm soát tốt không phát hiện có trường hợp nào bị lây nhiễm tại Lạng Sơn.
Triển khai thực hiện những nội dung đạt được tại Biên bản gặp gỡ đầu Xuân năm 2020 giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh biên giới (Việt Nam) và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc); Biên bản ghi nhớ Hội nghị lần thứ 11 Ủy ban công tác liên hợp, ngay từ những ngày đầu năm 2020 giữa Lạng Sơn và Quảng Tây đã có nhiều hoạt động phối hợp đạt hiệu quả cao trên một số lĩnh vực, đặc biệt là công tác hợp tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn hai Tỉnh/Khu.
Từ cuối tháng 1/2020 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí, các cơ quan liên quan cùng các lực lượng chức năng tại cửa khẩu hai bên đã có nhiều cuộc trao đổi hội đàm, điện đàm đưa ra nhiều sáng kiến đổi mới và đã thống nhất các biện pháp vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan.
Cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) được thông quan từ ngày 5/2/2020; tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa qua khu vực mốc 1088/2-1089 Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) được thông quan từ 20/2/2020 đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực và sự hợp tác có hiệu quả của hai bên.
Tuy nhiên, năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn hai bên còn rất hạn chế do khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh và bố trí lao động xếp dỡ.
Trước tình trạng nêu trên, việc thí điểm xuất khẩu bằng container mặt hàng Thanh Long từ Việt Nam sang Trung Quốc qua tuyến đường sắt Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc) đã bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế lưu lượng phương tiện, con người qua lại biên giới hai bên, hạn chế việc tụ tập đông người, giải quyết được khó khăn trong vấn đề bố trí lao động xếp dỡ hàng hóa và có nhiều ưu thế trong việc phòng chống dịch bệnh, tăng năng lực thông quan.
Đồng thời, việc vận hành tuyến vận tải container đường sắt Hà Nội - Nam Ninh đã hiện thực hóa nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo hai Tỉnh/Khu tại Biên bản hội đàm giữa đoàn Đại biểu tỉnh Lạng Sơn và Đoàn đại biểu Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây ký kết ngày 17/7/2017 và là tiền đề quan trọng để tiếp tục thúc đẩy khai thông tuyến vận tải đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - Đông Âu.
Ngày 20/3/2020 vừa qua, trong cuộc điện đàm với đồng chí Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), Dương Tấn Bách, tôi và đồng chí Phó Chủ tịch Quảng Tây đã cùng thống nhất hai bên phấn đấu tăng năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn hai bên lên ít nhất 20% so với hiện nay.
Để thực hiện được điều này, Tôi xin trao đổi, đề nghị quý Đại sứ quán giúp đỡ quan tâm phối hợp với Quảng Tây và các bộ ngành và cơ quan hữu quan của Trung Quốc cùng phối hợp với các cơ quan liên quan phía tỉnh Lạng Sơn tích cực triển khai thực hiện các nội dung sau:
Hai bên tiếp tục thống nhất tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc); bổ sung thêm mặt hàng nông sản, trái cây, thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu bằng đường sắt qua Trung Quốc; khai thác có hiệu quả tuyến vận tải container đường sắt Hà Nội - Nam Ninh và thúc đẩy khai thông tuyến vận tải đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - Đông Âu.
Hiện nay, lượng hàng xuất khẩu dồn về cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn quá lớn, hiện đang tồn gần 1.000 xe, mỗi ngày chỉ xuất khẩu được sang Pò Chài - Quảng Tây - Trung Quốc từ 130-150 xe, lưu lượng xe hàng còn tồn bên Pò Chài - Bằng Tường - Trung Quốc có ngày lên đến 300 xe do không có nhân công bốc xếp; các doanh nghiệp Việt Nam đã đưa hàng vào bến bãi cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chờ xuất khẩu nên không còn chỗ cho xe Trung Quốc sang giao hàng, hiện phía Bằng Tường - Trung Quốc cũng đang tồn hơn 1.000 xe hàng chờ xuất khẩu sang Việt Nam.
Do vậy, việc mở đường Km số 0 khu vực mốc 1116-1117 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thì xe Trung Quốc cũng chưa có đủ chỗ để sang tải, xếp dỡ hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Để giải quyết tình trạng này, đề nghị Đại sứ quán có ý kiến với Quảng Tây trong thời điểm chống dịch phía Trung Quốc cho xe không hàng (container hoặc xe nhỏ cư dân biên giới) sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh bốc hàng để giải quyết lượng xe tồn của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ bố trí phát miễn phí khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế cấp cho lái xe Trung Quốc, miễn phí bốc xếp hàng hóa).
Hoặc tỉnh Lạng Sơn sẽ thành lập Đội bốc xếp hàng hoá sang Pò Chài - Quảng Tây - Trung Quốc để bốc xếp hàng hoá, tăng năng lực, lưu lượng thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu; đội bốc xếp bảo đảm được kê khai đầy đủ thông tin người lao động, được tổ chức kiểm tra sức khỏe theo quy định, được hướng dẫn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh, cam kết tuân thủ các nội quy, quy định, quy trình lao động khi sang khu cách ly phía Trung Quốc làm việc.
Nếu giải phóng được lượng xe hàng đang tồn tại các bến bãi phía Lạng Sơn thì bên phía Lạng Sơn mới có chỗ để cho hơn 1.000 xe ô tô của Trung Quốc nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Trên đây là một số giải pháp tỉnh Lạng Sơn trân trọng đề nghị đồng chí với cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam có ý kiến để lãnh đạo khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây phối hợp với tỉnh Lạng Sơn giải quyết tháo gỡ cho doanh nghiệp của hai bên.
Một lần nữa, kính chúc nhân dân các dân tộc Trung Quốc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Đảng Cộng sản, Nhà nước Trung Quốc sẽ chiến thắng dịch bệnh Covid-19.
Chúc mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Lạng Sơn và quý Đại sứ quán ngày càng củng cố và phát triển!
Kính chúc các Đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!
Kính thư
Theo Thương hiệu & Công luận
"https://thuonghieucongluan.com.vn/lang-son-day-manh-thong-quan-xuat-nhap-khau-hang-hoa-a91460.html"
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/lang-son-day-manh-thong-quan-xuat-nhap-khau-hang-hoa-a2281.html