Trên cơ sở kết quả xuất khẩu nửa đầu tháng 12, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) ước tính kim ngạch xuất khẩu rau quả trong cả tháng đạt khoảng 795 triệu USD, qua đó đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2025 vượt mốc 8,5 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2024. Đây được xem là mức tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay của ngành rau quả Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả trong cả năm 2025 ước đạt khoảng 3 tỷ USD. Như vậy, ngành rau quả đạt mức xuất siêu hơn 5,5 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những ngành hàng nông sản có đóng góp lớn vào cán cân thương mại của Việt Nam.
Ảnh minh họa: Internet
Trong cơ cấu thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đóng vai trò chủ lực đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả lần đầu tiên vượt mốc 8,5 tỷ USD. Số liệu thống kê 11 tháng năm 2025 cho thấy, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 5 tỷ USD, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đáng chú ý là tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này giảm nhẹ 0,85%, phản ánh xu hướng tích cực trong việc giảm dần sự phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ.
Theo đại diện Vinafruit, việc tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm trong khi kim ngạch vẫn tăng cho thấy rau quả Việt Nam đang mở rộng hiệu quả sang nhiều thị trường khác, góp phần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và nâng cao khả năng chống chịu trước các biến động thương mại.
Thực tế cho thấy, xuất khẩu rau quả sang Mỹ và một số quốc gia EU ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về giá trị lẫn thị phần. Trong đó, thị trường Mỹ đạt kim ngạch gần 500 triệu USD, vươn lên đứng thứ hai trong số các thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng lên tới 56%. Thị phần tại Mỹ cũng tăng từ 5% năm 2024 lên 6,4% trong năm 2025.
Bên cạnh đó, nhiều thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang Hà Lan đạt khoảng 145 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước; thị trường Úc đạt gần 128 triệu USD, tăng 28%; Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đạt gần 110 triệu USD, tăng 54%.
Đáng chú ý, thị trường Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 50% trong 11 tháng năm 2025. Trong đó, Hà Lan và Đức tiếp tục đóng vai trò là hai “cửa ngõ” quan trọng đưa rau quả Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU, vốn có yêu cầu cao về chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật.
Chia sẻ về những kết quả đạt được, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: “Đầu năm nay, xuất khẩu rau quả gặp nhiều khó khăn, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc do các hàng rào kỹ thuật đối với mặt hàng chủ lực là sầu riêng. Bên cạnh đó, chính sách thuế quan của Mỹ cũng có những tác động nhất định. Tuy nhiên, nhờ sự điều hành linh hoạt của Chính phủ và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, năm 2025 đánh dấu lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam vượt mốc 8,5 tỷ USD. Chúng tôi kỳ vọng năm 2026, ngành rau quả sẽ tiếp tục bứt phá, hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD”.
Với đà tăng trưởng hiện nay, cùng xu hướng mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành rau quả Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu nông sản, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng bền vững trong những năm tới.
Huyền My (t/h)
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/lan-dau-tien-xuat-khau-rau-qua-vuot-moc-8-ty-usd-a16351.html