Quản lý thị trường xử lý hơn 23.000 vụ gian lận thương mại trong năm 2025

Trong năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã xử lý hơn 23 nghìn vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và vi phạm trên môi trường thương mại điện tử; thu nộp ngân sách Nhà nước gần 372 tỷ đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 290 tỷ đồng.

Ngày 16/12, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý thị trường năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.

Năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 27.540 vụ việc, phát hiện và xử lý 23.402 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 372 tỷ đồng. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước gần 290 tỷ đồng, giảm 31,76% so với năm 2024, cho thấy hiệu quả kiểm tra, kiểm soát ngày càng được nâng cao.

Các vụ vi phạm chủ yếu tập trung vào kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm quy định về giá, điều kiện kinh doanh và an toàn thực phẩm. Một số mặt hàng vi phạm điển hình như thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, vật tư nông nghiệp, hàng điện tử và phụ kiện.

Quản lý thị trường xử lý hơn 23.000 vụ gian lận thương mại trong năm 2025- Ảnh 1.

Trong năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý 23.402 vụ vi phạm

Một số vụ việc vi phạm đã được lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý trong năm 2025 như thu giữ 35 nghìn sản phẩm quần áo giả mạo nhãn hiệu tại Hà Nội; thu giữ 123 nghìn kg nguyên liệu thuốc lá nhập lậu tại Cao Bằng; chuỗi vụ kiểm tra các cơ sở kinh doanh thời trang tại Sài Gòn Square; kiểm tra kho sữa nhập lậu tại Bạch Mai (Hà Nội),...

Đáng chú ý, các hành vi vi phạm trên môi trường thương mại điện tử được đánh giá tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường.

Bên cạnh đó, hoạt động livestream bán hàng trên mạng xã hội đang có dấu hiệu bị lợi dụng nhằm tiêu thụ thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các đối tượng thường sử dụng phương thức quảng cáo thổi phồng, gắn mác “hàng xách tay, đặc sản vùng miền, nhà làm, sạch 100%” hoặc sử dụng người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) để tạo lòng tin. Một số gian hàng còn đăng tải thông tin sai sự thật, sử dụng giấy tờ, bản công bố chất lượng đã hết hạn, bị chỉnh sửa hoặc của thương nhân khác nhằm lừa dối người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra kho hàng, cơ sở chế biến, điểm tập kết; giám sát hoạt động quảng cáo, rao bán trực tuyến; phối hợp với Công an, Hải quan, Y tế và các nền tảng thương mại điện tử để truy xuất, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Đồng thời, công tác tuyên truyền, cảnh báo người tiêu dùng được đẩy mạnh theo hướng trực quan, dễ nhận diện hành vi gian lận.

Xác định năm 2026 là năm tiếp tục tăng cường kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thị trường, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thị trường; tập trung kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt đối với hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm trên thương mại điện tử.

Cùng với đó, Cục sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả hệ thống thông tin nghiệp vụ INS, tăng cường phối hợp liên ngành, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/quan-ly-thi-truong-xu-ly-hon-23000-vu-gian-lan-thuong-mai-trong-nam-2025-a16324.html