Ngày 20/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng UOB Việt Nam công bố kết quả ACSS 2025, trong đó Việt Nam đạt 67 điểm trên Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN, mức cao nhất khu vực và vượt xa trung bình ASEAN (54 điểm). Điểm số này cũng tăng ba điểm so với năm ngoái, cho thấy tâm lý lạc quan của người tiêu dùng Việt tiếp tục duy trì ổn định bất chấp những biến động toàn cầu.
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN của UOB được xây dựng dựa trên sáu chỉ số thành phần đo lường nhận định của người tiêu dùng về điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai cũng như tình hình tài chính cá nhân.
Ở khía cạnh vĩ mô, hơn 8 trong 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh tế chung của đất nước, với điểm chỉ số thành phần ở mảng này tăng 12 điểm phần trăm so với năm 2024. Tâm lý này được củng cố bởi kết quả kinh tế vĩ mô ấn tượng trong nửa đầu năm 2025, bao gồm mức tăng trưởng GDP đạt 7,52% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng nửa đầu năm cao nhất kể từ năm 2011.
Người tiêu dùng Việt Nam cũng thể hiện mức tự tin vượt trội so với các nước ASEAN về sự ổn định chính trị, kinh tế và xã hội. Niềm tin này duy trì ngay cả khi thế giới đối mặt nhiều biến động, trong đó có các chính sách thuế quan của Mỹ công bố ngày 2/4. Giá cả ổn định cùng dòng vốn FDI duy trì tích cực tiếp tục hỗ trợ triển vọng kinh tế.
Ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân UOB Việt Nam, cho biết nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm là lý do quan trọng tạo nên sự tự tin của người tiêu dùng. Niềm tin vào kinh tế vĩ mô chuyển hóa thành kỳ vọng tích cực về tài chính cá nhân.
Hơn 70% người được hỏi kỳ vọng tình hình tài chính sẽ cải thiện trong 12 tháng tới. Mối lo ngại về chi phí sinh hoạt giảm còn 50%. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn chú trọng đến sự ổn định thu nhập và khả năng đáp ứng các cam kết tài chính dài hạn, đặc biệt trong nhóm Gen Y (còn gọi là thế hệ Millennials, người sinh ra trong khoảng từ năm 1981 đến 1996).
Nghiên cứu cũng chỉ ra sự thay đổi rõ rệt trong hành vi mua sắm, khi biến đổi khí hậu, thiên tai và ô nhiễm trở thành mối quan tâm hàng đầu (66%), vượt trên cả các yếu tố kinh tế. Sự thay đổi này dẫn đến xu hướng tiêu dùng xanh: cứ ba người tiêu dùng Việt Nam thì có một người sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường, cao hơn mức trung bình khu vực 11 điểm phần trăm.
Ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam, chia sẻ: "Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục bền bỉ, phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng đối với cả môi trường vĩ mô và tài chính cá nhân. Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam đã cho thấy sức mạnh nền tảng vững chắc và định hướng chính sách hiệu quả. Động lực này đang thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và sự quan tâm nhiều hơn đến việc hoạch định tài chính".
Nghiên cứu ACSS 2025 của UOB khảo sát 5.000 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 65 tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Khảo sát được thực hiện trực tuyến từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2025, phối hợp với công ty tư vấn quản lý toàn cầu Boston Consulting Group. Khảo sát phân loại người tham gia thành bốn nhóm tuổi: Thế hệ Z (18 - 26 tuổi), Thế hệ Y (27 - 42 tuổi), Thế hệ X (43 - 58 tuổi) và Thế hệ Baby Boomers (59 - 65 tuổi).
Huyền My (t/h)
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/viet-nam-tiep-tuc-dan-dau-khu-vuc-dong-nam-a-ve-muc-do-lac-quan-cua-nguoi-tieu-dung-a16226.html