Brand Finance là công ty tư vấn định giá thương hiệu trụ sở tại London (Anh). Theo hãng, giá trị thương hiệu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu đạt được khi được cấp phép thương hiệu trên thị trường mở.
Dù tổng giá trị thương hiệu của 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam giảm 14% so với năm 2024 do kinh tế chững lại, một số ngành vẫn tăng trưởng đáng kể. Điển hình như ôtô tăng 49%, bất động sản tăng 27% với sự dẫn dắt của Vinhomes, logistics tăng 25%, vận tải hàng không tăng 15% và công nghệ tăng 10%.
Các thương hiệu Việt Nam giá trị nhất và mạnh nhất năm 2025. Ảnh: Brand Finance.
Đáng chú ý, trong 100 thương hiệu này, Viettel tiếp tục giữ vững vị thế thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu đạt 7,4 tỷ USD. Tập đoàn củng cố vị thế thị trường thông qua mở rộng mạng lưới 5G - dự kiến phủ sóng 99% dân số vào năm 2030 và hợp tác chiến lược với Visa nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử.
Giữ thứ hạng 2 và 3 lần lượt là Vinamilk (giảm 2%, trên 2,6 tỷ USD) và Vietcombank (tăng 16%, gần 2,4 tỷ USD). Có 6 ngân hàng có mặt trong top 10 thương hiệu giá trị nhất. Trong đó, Ngân hàng Quân đội (MB) tăng trưởng nhanh nhất với giá trị thương hiệu tăng 87%, đạt gần 1,6 tỷ USD.
Brand Finance còn xếp hạng Chỉ số Sức mạnh thương hiệu (BSI), đo hiệu quả của hoạt động thương hiệu trên các thước đo vô hình so với các đối thủ cạnh tranh. Vị trí đứng đầu năm nay thuộc về Vinpearl - công ty con của Vingroup (giá trị thương hiệu 204 triệu USD), điểm BSI 97,5 trên 100 và thuộc nhóm AAA+. Vietcombank và Bảo Việt xếp thứ 2 và thứ 3 về sức mạnh thương hiệu.
Việt Nam cũng đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực bền vững, theo Brand Finance. Trong xếp hạng Giá trị nhận thức về tính bền vững (Sustainability Perceptions Value - SPV), Viettel đứng đầu với 400 triệu USD nhờ cam kết theo đuổi công nghệ xanh và các hoạt động cộng đồng. VietinBank cũng được nhắc đến với mức chênh lệch tích cực cao nhất, đạt 9 triệu USD.
Brand Finance là công ty tư vấn định giá thương hiệu có trụ sở tại London (Anh). Hàng năm, đơn vị này khảo sát 6.000 thương hiệu lớn nhất thế giới và công bố hơn 100 báo cáo, xếp hạng các thương hiệu theo từng lĩnh vực và quốc gia. 100 thương hiệu giá trị và mạnh nhất Việt Nam được đưa vào báo cáo Vietnam 100 2025.
Huyền My (t/h)
Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/tong-gia-tri-100-thuong-hieu-lon-nhat-viet-nam-nam-2025-dat-384-ty-usd-a15901.html