Nhiều đề xuất mới về khai thuế, tính thuế và khấu trừ thuế cho hộ kinh doanh

Tại dự thảo Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất quy định về khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với mục tiêu khắc phục những bất cập của Luật hiện hành, đồng thời thúc đẩy quá trình hiện đại hóa và chuyển đổi số trong quản lý thuế.

Điểm nhấn của dự thảo là việc ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, tạo ra hệ thống quản lý có tính liên kết và tích hợp cao, hướng tới xây dựng một quy trình số hóa toàn diện. Ba trụ cột chính được nhấn mạnh là tạo thuận lợi cho người nộp thuế, nâng cao năng lực quản lý của cơ quan thuế và đẩy mạnh số hóa quy trình nghiệp vụ.

Song song với đó, dự thảo cũng hướng đến việc cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân. Cơ chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan sẽ được tăng cường nhằm bảo đảm sự minh bạch và hiệu quả trong thực thi pháp luật thuế.

Nhiều đề xuất mới về khai thuế, tính thuế và khấu trừ thuế cho hộ kinh doanh- Ảnh 1.

Bộ Tài chính đề xuất quy định về khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Ảnh: Internet

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 10 chương, 54 điều, được thiết kế theo hướng tinh gọn nhưng vẫn bao quát đầy đủ nội dung quản lý.

Tại Điều 13 dự thảo Luật, Bộ Tài chính đề xuất quy định về khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Bộ Tài chính cho biết, nội dung tại điều này để thực hiện chủ trương bỏ hình thức thuế khoán theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện khai thuế theo từng loại thuế theo tháng, quý, năm, theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế và khi quyết toán thuế. Cơ quan thuế căn cứ vào cơ sở dữ liệu quản lý để hỗ trợ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong việc khai thuế và tính thuế.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh căn cứ mức doanh thu hằng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tự xác định thuộc đối tượng không chịu thuế, đối tượng chịu thuế để thực hiện kê khai, tính thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân.

Trường hợp tự xác định có mức doanh thu hằng năm thuộc trường hợp không chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải kê khai doanh thu thực tế phát sinh với cơ quan thuế theo quy định của Chính phủ.

Trường hợp xác định có mức doanh thu hằng năm thuộc đối tượng chịu thuế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh căn cứ vào mức doanh thu thực tế phát sinh tự xác định phương pháp tính thuế, số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo quy định pháp luật thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Đối với các loại thuế khác và các khoản thu khác phải nộp ngân sách nhà nước, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh xác định số thuế phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật có liên quan.

Đáng chú ý, dự thảo dành riêng một phần quy định đối với hộ và cá nhân có hoạt động kinh doanh qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Trường hợp hoạt động trên các nền tảng có chức năng thanh toán, thì đơn vị vận hành nền tảng (trong nước hoặc nước ngoài) sẽ có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thay số thuế mà cá nhân kinh doanh phải nộp.

Ngược lại, nếu nền tảng không tích hợp chức năng thanh toán, cá nhân kinh doanh sẽ phải trực tiếp thực hiện khai thuế, tính thuế và nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế.

Để đảm bảo việc triển khai thống nhất và hiệu quả, Bộ Tài chính đề xuất giao Chính phủ quy định chi tiết về phương pháp tính thuế GTGT, thuế TNCN, cũng như hồ sơ, thủ tục kê khai và nộp thuế. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ ban hành chế độ kế toán áp dụng riêng cho hộ và cá nhân kinh doanh, giúp đơn giản hóa thủ tục nhưng vẫn đảm bảo minh bạch và kiểm soát được nguồn thu.

Tại Điều 17 của dự thảo, Bộ Tài chính bổ sung một số nội dung nhằm siết chặt nghĩa vụ thuế trong một số trường hợp đặc thù.

Cụ thể, trường hợp người nộp thuế thay đổi địa chỉ trụ sở dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý (trừ khi do thay đổi địa giới hành chính) thì phải hoàn tất thủ tục với cơ quan thuế hiện tại trước khi chuyển địa chỉ. Quy định này nhằm đảm bảo việc chuyển giao hồ sơ, dữ liệu thuế không bị gián đoạn hoặc lợi dụng để né tránh nghĩa vụ.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung đối tượng phải hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh. Bao gồm: Cá nhân là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; Chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Những điều chỉnh tại dự thảo Luật Quản lý thuế lần này phản ánh rõ định hướng nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong bối cảnh kinh tế số, đặc biệt là TMĐT, hoạt động kinh doanh phi truyền thống và giao dịch xuyên biên giới ngày càng phổ biến.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepvaphapluat.vn/nhieu-de-xuat-moi-ve-khai-thue-tinh-thue-va-khau-tru-thue-cho-ho-kinh-doanh-a15861.html